x close

พิธีสุดแปลก ชาวอินเดียกว่า 5 พัน เข้าแถวกลืนปลาเป็น ๆ เชื่อรักษาหอบหืด



          ชาวอินเดียกว่า 5,000 คน เดินทางมาที่เมืองหนึ่งเพื่อรับการรักษา ด้วยการกลืนปลาเป็น ๆ ลงไปในคอ เชื่อช่วยรักษาโรคหอบหืดถาวร

          เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยการรักษาโรคสุดแปลกของชาวอินเดีย ด้วยการกลืนปลาสด ๆ โดยเชื่อว่าจะช่วยรักษาอาการหอบหืด ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกปี โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 5,000 คน เลยทีเดียว

          สำหรับพิธีรักษาดังกล่าว จัดขึ้นที่เมืองไฮเดอราบัด ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี และจะมีประชาชนมากมายเดินทางมาต่อแถวรอกลืนปลาสด ๆ ขนาดราว 5 เซนติเมตร ซึ่งจะถูกหุ้มด้วยสมุนไพรสีเหลือง เพื่อให้กลืนได้ง่ายและลดความคาวลงมา แต่หลังจากกลืนลงไปแล้วหลายคนก็มักจะอาเจียนออกมาทุกที

          ด้านครอบครัวที่ทำการรักษานี้ อธิบายว่า การรักษานี้จะช่วยล้างลำคอ รักษาโรคหอบหืดอย่างถาวร รวมถึงปัญหาทางเดินหายใจอื่น ๆ ด้วย ซึ่งสูตรการรักษานี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2388 ก่อนจะถูกสืบทอดมาหลายร้อยปีจนถึงปัจจุบัน


          ทั้งนี้ผู้ร่วมพิธีแต่ละราย มักประสบปัญหาในการกลืนปลาลงไปในคอ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ซึ่งพ่อแม่ก็ต้องช่วงกันง้างปากลูก ๆ ที่ร้องไห้ด้วยความไม่เต็มใจ ส่วนใหญ่มักจะหลับตา บีบจมูก และเงยหัวไปข้างหลังเพื่อให้กลืนง่ายขึ้น ซึ่งผู้ที่กลืนแล้วจะต้องควบคุมอาหารเป็นเวลา 45 วัน อีกด้วย

          อย่างไรก็ดี พิธีดังกล่าวนี้ก็ถูกคัดค้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและแพทย์ เนื่องจากมองว่าไม่ได้เป็นการรักษาในเชิงวิทยาศาสตร์ รวมถึงยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่ถูกสุขลักษณะ แต่แม้จะมีเสียงคัดค้าน พิธีดังกล่าวก็ยังคงได้รับความนิยม โดยทางรัฐบาลอินเดียเองก็ได้จัดรถไฟขบวนพิเศษเพื่อช่วยให้ประชาชนเดินทางมาร่วมรักษา และมีกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้อีกด้วย



ภาพจาก Noah SEELAM / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีสุดแปลก ชาวอินเดียกว่า 5 พัน เข้าแถวกลืนปลาเป็น ๆ เชื่อรักษาหอบหืด อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2560 เวลา 17:59:59 10,615 อ่าน
TOP