x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

อ.เจษฎา คอนเฟิร์ม ทุเรียนเผากินได้ ไม่อันตราย หลังมีข่าวลือ คนตายเพราะกินทั้งลูก

| 10,824 อ่าน

           อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ยืนยัน ทุเรียนเผา กินได้ ไม่อันตราย หลังมีกระแสข่าวลือทางไลน์ ว่ามีคนตายเพราะกินทุเรียนเผาทั้งลูก

           จากกรณีข่าวลือที่ถูกส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ว่ามีหญิงวัย 62 ปี กินทุเรียนที่เผาเองเข้าไป 1 ลูกเต็ม ๆ แล้วเกิดอาการหายใจไม่ออกในตอนกลางคืน และเสียชีวิต โดยอ้างว่าน่าจะเป็นผลจากความร้อน จากกรดกำมะถันในทุเรียนเผา ทำให้ร่างกายร้อนถึงตาย

           ล่าสุด (10 มิถุนายน 2560) รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า "ทุเรียนเผา (ทั้งเปลือก) กินได้ ไม่อันตรายครับ"

           สำหรับเรื่องราวที่มีการแชร์กันมา เมื่อไปดูก็พบว่าไม่ได้มีความน่าเชื่อถือมากนักว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เหมือนอ้างลอย ๆ ขึ้นมา และหากเป็นเรื่องจริง แต่การที่มีอาการหายใจไม่ออกจนเสียชีวิตนั้น ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ รวมทั้งเรื่องสุขภาพของเจ้าตัวเอง ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็มาอ้างว่าเพราะอาหารที่กินเข้าไปก่อนนอน

           ส่วนเรื่องทุเรียนเผานั้น อาจารย์ สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และที่ปรึกษากรมอนามัย ยืนยันว่า ไม่ได้จะทำให้เสียคุณค่ามางโภชณาการ แต่การเผาควรเผาทั้งเปลือก ไม่ควรแกะเอาเนื้อมาเผาโดยตรง เพราะถ้าเผาจนเนื้อไหม้เกรียม อาจเกิดสารก่อมะเร็งได้ และขอสรุปว่า เรื่องห้ามกินทุเรียนเผา น่าจะเป็นเรื่องหลอกมากกว่า

ข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา คอนเฟิร์ม ทุเรียนเผากินได้ ไม่อันตราย หลังมีข่าวลือ คนตายเพราะกินทั้งลูก อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2560 เวลา 02:58 10,824 อ่าน
TOP