x close

อริสมันต์-12 นปช. วืดประกันคดีล้มประชุมอาเซียน ชี้ต้องคุกปมหมิ่น อภิสิทธิ์ ให้ครบก่อน

อริสมันต์

          ศาลฎีกาไม่ให้ประกัน อริสมันต์ พร้อม 12 นปช. คดีขวางประชุมอาเซียนปี 52 ศาลชี้ต้องติดคุกอีก 1 ปี คดีหมิ่น "อภิสิทธิ์" ส่วนจำเลยอื่นวืดประกันเหตุกลัวหลบหนี

          วันที่ 9 มิถุนายน 2560 ศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 13 คน จากคดีบุกรุกก่อความวุ่นวายการประชุมอาเซียน  ซัมมิท ที่โรงแรมรอยัล คลิฟบีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ปี 2552
อริสมันต์

          ทั้งนี้ศาลให้เหตุผลว่า นายอริสมันต์ ยังต้องโทษจำคุก 12 เดือน ในคดีที่หมิ่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่สิ้นสุดเเล้ว ทำให้นายอริสมันต์ ต้องถูกคุมขังในเรือนจำอยู่ดี ส่วนจำเลยอีก 12 คน ศาลฎีกาก็ไม่ได้ให้ประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าโดนโทษจำคุก 4 ปี ถ้าให้ประกันไปเกรงจะหลบหนี แต่ก็อาจจะให้สิทธิยื่นประกันตัวใหม่อีกครั้งในอนาคต

          ด้าน นายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ทนายความของนายอริสมันต์ กล่าวว่า หากนายอริสมันต์ ได้รับโทษในคดีหมิ่นนายอภิสิทธิ์เเล้วเสร็จ ก็เตรียมจะพิจารณายื่นขอประกันในคดีปิดโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช อีกครั้ง

อริสมันต์

          สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากศาลจังหวัดพัทยา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ให้จำคุกจำเลย 13 คน ๆ ละ 4 ปี และปรับคนละ 200 บาท ประกอบด้วย นายอริสมันต์ ,นายนิสิต สินธุไพร ,นายพายัพ ปั้นเกตุ ,นายวรชัย เหมะ ,นายวันชนะ เกิดดี, นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง, นายศักดา นพสิทธิ์, พ.ต.ท. ไวพจน์ อาภารัตน์, นายนพพร นามเชียงใต้, นายสำเริง ประจำเรือ, นายสมยศ พรหมมา, นายแพทย์วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม

          ต่อมา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้พิพากษายืนจำคุก จำเลยทั้ง 13 คน ๆ ละ 4 ปี ซึ่งภายหลังทนายความได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ประกันตัวชั้นฎีกาในส่วนของนายอริสมันต์ จำนวน 2 ล้านบาท เนื่องจากมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย ส่วนจำเลยอื่นยื่นหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท แต่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตประกันตัวดังกล่าว

ภาพและข้อมูลจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อริสมันต์-12 นปช. วืดประกันคดีล้มประชุมอาเซียน ชี้ต้องคุกปมหมิ่น อภิสิทธิ์ ให้ครบก่อน โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2560 เวลา 11:49:57 14,514 อ่าน
TOP