x close

เผยธุรกิจปั๊มไลค์ที่ประเทศจีน โทษสูงมาก แก๊งชาวจีนเลยเลือกมาทำที่ไทย

ปั๊มไลค์

          เร่งขยายผล หลังจับกุมแก๊งชาวจีนรับจ้างกดไลค์-กดแชร์ เผยประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายควบคุมการปั๊มไลค์ แต่ถ้าใช้ซิมการ์ดไม่ลงทะเบียนก็ผิดกฎหมายแน่นอน ชี้ธุรกิจแบบนี้ในประเทศจีนโทษสูงมาก

          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว ได้บุกยึดโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นต่าง ๆ กว่า 500 เครื่อง และซิมการ์ดอีกนับหมื่นซิม ซึ่งพบว่าเป็นชายชาวจีนเข้ามาทำธุรกิจรับจ้างกดไลค์ เพื่อเพิ่มยอดไลค์-ยอดวิวให้กับสินค้าในโซเชียลมีเดีย โดยได้แจ้งข้อหาลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าหนีภาษี เนื่องจากโทรศัพท์ที่ยึดได้ลักลอบนำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย
[อ่านข่าว : แบบนี้นี่เอง บุกรวบ 3 หนุ่มซุกไอโฟนกว่า 500 เครื่อง รับจ้างกดไลค์-กดแชร์ คลิก]



ปั๊มไลค์

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดวันที่ 12 มิถุนายน 2560 พ.ต.อ. เบ็ญจพล รอดสวาท ผกก.ตม.สระแก้ว เปิดเผยว่า ชาวจีนกลุ่มดังกล่าวมีหลายคน ได้แยกตัวมาจากกรุงเทพฯ ลักลอบนำโทรศัพท์ไอโฟนมาขาย และรับจ้างกดไลค์-กดแชร์ ซึ่งหากทำยอดได้ 1 ล้านวิว จะได้ค่าตอบแทน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ

          พ.ต.อ. เบ็ญจพล กล่าวอีกว่า การรับจ้างในลักษณะห้ามทำธุรกิจภายในประเทศจีน จะมีโทษสูงมาก ชาวจีนกลุ่มนี้จึงได้เลือกเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย โดยจะเชื่อมวงจรจากโทรศัพท์หลาย ๆ เครื่องเข้ากับคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน สามารถสั่งการโทรศัพท์ทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน

          ด้านนางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการปั่นยอดไลค์วิวสินค้าโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นการพิจารณาส่วนบุคคล และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุม เพราะอาจกระทบต่อการตัดสินใจประกอบกิจการและการเติบโตของอุตสาหกรรมบนสื่อออนไลน์ได้ พร้อมแนะผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการพิจารณาด้วยตัวเอง

          ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุมเรื่องการปั่นยอดไลค์ที่ชัดเจน การกดไลค์รีวิวสินค้าไม่ผิดกฎหมายแต่หากซิมการ์ดที่ใช้ไม่มีการลงทะเบียนอย่างถูกต้องก็จะมีโทษตาม พ.ร.บ.กสทช. แน่นอน

ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยธุรกิจปั๊มไลค์ที่ประเทศจีน โทษสูงมาก แก๊งชาวจีนเลยเลือกมาทำที่ไทย อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2560 เวลา 15:34:57 15,626 อ่าน
TOP