x close

หนุ่มออทิสติกถูกเทรนเนอร์ด่าว่าโง่ ตั้งใจเรียนกฎหมาย 2 ปี กลับมาฟ้องคดีจนชนะ


          สุดยอด หนุ่มป่วยออทิสติกถูกเทรนเนอร์ด่าว่าโง่ กลับไปตั้งใจเรียนกฎหมาย 2 ปี ก่อนกลับมาฟ้องบริษัทยิมจนชนะคดี ได้ค่าชดเชย 60,000 บาท

          ปัจจุบันแม้ว่าผู้ป่วยออทิสติกจะสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ แต่หลาย ๆ ครั้งจะเห็นว่า พวกเขาเหล่านั้นมักจะถูกแบ่งแยกและถูกเลือกปฏิบัติแบบแตกต่างจากคนปกติทั่วไป เช่นเดียวกับ คีทาน แอ็กการ์เวล ชายผู้ป่วยออทิสติก วัย 30 ปี จากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เขาโดนเยาะเย้ยดูถูกอย่างรุนแรง แต่เขาไม่ยอมแพ้ ขอสู้ด้วยกฎหมาย โดยการลงทุนศึกษาด้วยตัวเอง จนกลับมาฟ้องร้องและชนะคดีในที่สุด
          เว็บไซต์ Bored Panda หยิบเรื่องราวนี้มานำเสนอโดยเล่าว่า เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2558 คีทาน ได้ไปเข้าร่วมออกกำลังกายที่ยิมเวอร์จิน แอ็คทีฟ (Virgin Active) ซึ่งเป็นยิมในละแวกบ้านของเขา แต่เขากลับถูกผู้ฝึกสอนหรือเทรนเนอร์ประจำยิมด่าว่าโง่ ซ้ำ ๆ หลายครั้งด้วยกัน อีกทั้งยังถูกตำหนิอย่างหยาบคายเพื่อขอให้เขาเปลี่ยนเพลงที่ฟังขณะอยู่ในยิม

          หลังจากเกิดเรื่อง คีทานได้ร้องเรียนไปยังบริษัทผู้ดูแลยิมดังกล่าว แต่คำร้องเรียนของเขาไม่มีเสียงเพราะทางบริษัทไม่สนใจ เมื่อเป็นเช่นนั้นคีทานจึงตัดสินใจศึกษาวิชากฎหมายด้วยตัวเอง โดยการอ่านหนังสือจากห้องสมุด ประกอบกับค้นคว้าแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต


          ผ่านไปเป็นเวลา 2 ปี ในที่สุด คีทานก็สามารถดำเนินเรื่องฟ้องร้องบริษัท เวอร์จิน แอ็คทีฟ ได้ โดยหลังจากเรื่องราวกลายเป็นคดีความในชั้นศาล ท้ายที่สุด ศาลมีความเห็นตัดสินให้เขาเป็นฝ่ายชนะ และได้รับเงินค่าชดเชยเป็นจำนวน 1,390 ปอนด์ หรือประมาณ 60,000 บาท พร้อมทั้งให้ทางบริษัทเขียนหนังสือขอโทษ ส่วนทางเทรนเนอร์รายดังกล่าว สุดท้ายก็ถูกให้ออกจากงานที่ยิมดังกล่าว


          "เมื่อใครบางคนมาตัดสินแบ่งแยกอีกคน ด้วยเหตุผลด้านความพิการทางจิต พวกเขาคงไม่คิดว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายฟ้องร้อง และสุดท้ายก็เป็นผลสำเร็จ มันไม่ใช่เรื่องของเงิน แต่เป็นเรื่องของความรู้สึก และผมรู้สึกอัศจรรย์ใจมากที่ชนะคดี" คีทาน กล่าว



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ketan Aggarwal

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มออทิสติกถูกเทรนเนอร์ด่าว่าโง่ ตั้งใจเรียนกฎหมาย 2 ปี กลับมาฟ้องคดีจนชนะ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 17:25:37 39,300 อ่าน
TOP