x close

คุณแม่ตั้งครรภ์ วอนเว้นที่นั่งพิเศษบนรถสาธารณะให้กับคนพิการ-ท้อง-คนแก่



คุณแม่ตั้งครรภ์

    คุณแม่ตั้งครรภ์ วอนสังคมรณรงค์การนั่งที่นั่งพิเศษ ควรเว้นให้คนพิเศษ เช่น เด็ก คนท้อง คนแก่ หากนั่งไปแล้วก็ควรเสียสละ เพราะเป็นที่นั่งที่จัดไว้เป็นที่พิเศษ

    ระบบขนส่งสาธารณะหลาย ๆ ระบบ มักจะมีป้ายเตือนว่า "โปรดเอื้อเฟื้อแก่เด็ก สตรี สตรีมีครรภ์ และคนชรา" และมีที่นั่งพิเศษ (Priority Seat) สำหรับบุคคลบางกลุ่ม เช่น คนพิการ, คนป่วย, คนชรา, พระภิกษุ, สตรีมีครรภ์ หรือเด็ก ซึ่งหากที่นั่งดังกล่าวว่าง คนปกติก็สามารถนั่งได้ แต่ก็ยังเป็นเรื่องถกเถียงกันเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคล หรือความเท่าเทียมในสังคม ที่อาจมองว่าคนที่นั่งอยู่ อาจจะเสียสละให้หรือไม่ก็ได้
        ซึ่งเรื่องนี้วันที่ 14 มิถุนายน 2560 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Patcharin Kaewkhonyang ได้แชร์ประสบการณ์ที่มีเกี่ยวกับที่นั่งดังกล่าว ระบุว่า การที่คนปกตินั่งที่นั่งตรงนี้แล้วไม่ลุกให้คนที่มีสิทธินั่งที่นั่งพิเศษนั้น เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเขาที่จะไม่ลุกให้นั่ง หรือเป็นสิทธิของเราที่ควรจะได้นั่งที่นั้น

        โดยเจ้าของเรื่องเล่าว่า ตอนที่ตนท้องครั้งแรก อายุครรภ์ 7 เดือน ก็มีผู้ชายมาแย่งนั่งที่พิเศษในรถไฟฟ้า กระทั่งท้องที่ 2 อายุครรภ์ 6 สัปดาห์ ท้องใหญ่ บางวันเหนื่อยจนขาล้า เท้าชา ก็เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็มีคนลุกให้นั่งแค่ 3 ครั้ง แถมยังโดนแย่งที่นั่งทั้งที่เห็นว่าท้อง อยากจะรณรงค์สละที่นั่งพิเศษให้กับคนบางกลุ่มที่กำหนดไว้ แม้รถจะเบียด คนจะเยอะ ควรจะเว้นที่ว่างดังกล่าวไว้เสมอ หรือหากนั่งไปแล้วก็อาจจะเสียสละให้สักหน่อย เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนท้องคนไหนมีโอกาสเสี่ยงแท้ง หรือมีภาวะคลอดก่อนกำหนด

คุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์


คุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Patcharin Kaewkhonyang, Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่ตั้งครรภ์ วอนเว้นที่นั่งพิเศษบนรถสาธารณะให้กับคนพิการ-ท้อง-คนแก่ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2560 เวลา 10:32:56 36,543 อ่าน
TOP