x close

ครีเอทีฟ แจงไวรัลดัง "มีนา โชติคำ" ไม่มีจริง ยันไร้เจตนาดูถูกคนอีสาน

มีนา คำโชติ

         ครีเอทีฟโฆษณาแคมเปญศูนย์เรียนรู้ แจง มีนา โชติคำ ไม่มีตัวตนจริง ยันไม่มีเจตนาหลอกลวงให้คนไปลงชื่อสนับสนุนโครงการ ไม่งั้นคงไม่ใส่โลโก้หน่วยงาน OKMD ตอนท้ายเรื่อง พร้อมปฏิเสธดูถูกคนอีสาน เพียงอยากให้เห็นว่าทุกคนควรเข้าถึงความรู้ได้ ไม่ใช่เฉพาะคนมีเงิน

         จากกรณีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับคลิปวิดีโอชื่อ "คุณมีนา โชติคำ กับ National Knowledge Center" ที่ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับทีมงานสารคดีกลุ่มหนึ่ง ได้สนใจแคมเปญใน change.org ที่ชื่อว่า เราต้องการพื้นที่การเรียนรู้ใจกลางเมืองสำหรับทุกคน "National Knowledge Center" ซึ่งผู้สร้างแคมเปญนี้ คือ นายมีนา โชติคำ อายุ 28 ปี อาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต่อจากนั้นก็เป็นการพูดคุยถึงแนวคิดเรื่องศูนย์การเรียนรู้กลางเมือง ซึ่งชายที่ชื่อ มีนา โชติคำ พูดภาษาถิ่นอีสานตลอดเวลา โดยคลิปดังกล่าวได้ถูกแชร์ต่อในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก และก็ได้รับความชื่นชม แต่ในแวดวงวิชาการก็มีการตั้งคำถามว่า บุคคลชื่อ มีนา โชติคำ มีตัวตนจริงหรือไม่ หากไม่มี เป็นการสร้างคลิปหลอกคนเพื่อให้สนับสนุนแคมเปญดังกล่าว รวมถึงยังมีความเห็นในประเด็นที่ใช้ภาษาอีสาน ซึ่งสะท้อนภาพของคนบางกลุ่มที่มีต่อคนอีกกลุ่มว่าต้องมีฐานะยากจน และไม่ฉลาด


         เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (15 มิถุนายน 2560) นายประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์ ครีเอทีฟโฆษณาดังกล่าว ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Prasit Vitayasamri ระบุว่า บุคคลที่ชื่อ มีนา โชติคำ เป็นแค่ตัวละครคาแรคเตอร์ที่สร้างขึ้นในหนังโฆษณา โดยเลือกนำเสนอแบบสารคดี และไม่มีเจตนาจะทำให้ทุกคนเชื่อว่ามีนามีจริง เพราะตนตั้งใจทำแบบนักโฆษณาที่จะหาวิธีเล่าเรื่องนี้ออกมาให้ทุกคนเข้าใจง่าย อีกทั้งยืนยันว่าไม่มีเจตนาหลอกลวงให้คนไปลงชื่อสนับสนุนโครงการ ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ใส่โลโก้ OKMD ไว้ท้ายเรื่องให้มีการตั้งคำถามขึ้นมา


         สำหรับกระแสในเรื่องดูถูกคนอีสาน ตนยืนยันไม่มีเจตนาเลย เพียงอยากให้เห็นว่าทุกคนควรเข้าถึงความรู้ได้ ไม่ใช่เป็นของคนมีเงินเท่านั้น ซึ่งตนพยายามแทรกเข้าไปให้เห็นย้อนกลับว่า มีนา เขาฉลาดกว่าเราเสียอีก เหมือนประโยคที่ว่า "เป็นมอไซค์วินต้องโง่กว่าพวกพี่ด้วยเหรอ"

มีนา คำโชติ

         อย่างไรก็ตาม ไอเดียโครงการนี้ยังไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ ถึงจะไม่สำเร็จแต่อย่างน้อยก็ให้คนตื่นตัวและสนใจ ถ้าทุกคนจะตำหนิวิธีนำเสนอแบบนี้ ก็ให้ตำหนิพวกตนที่พยายามนำเสนอไอเดียนี้ขึ้นมา อีกทั้งตนต้องขอโทษสำหรับคนที่ผิดหวังกับตัวมีนา แต่ก็อย่าผิดหวังกับแนวคิดศูนย์การเรียนรู้แบบนี้เลย เพื่อให้มีพื้นที่สาธารณะดี ๆ สักที่ ไว้ให้ลูกหลานของเรา

มีนา คำโชติ

มีนา คำโชติ

มีนา คำโชติ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Prasit Vitayasamrit


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครีเอทีฟ แจงไวรัลดัง "มีนา โชติคำ" ไม่มีจริง ยันไร้เจตนาดูถูกคนอีสาน อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2560 เวลา 14:26:45 25,833 อ่าน
TOP