x close
hilight > ข่าวภูมิภาค

หนุ่มสุดเซ็ง เลี้ยงกุ้ง 7 แสนตัว ครึ่งปีผ่านไปโดนปลาหมอปริศนากินเรียบ

| 97,321 อ่าน

 

เจ้าของบ่อเลี้ยงกุ้งสุดเซ็ง ปล่อยกุ้ง 7 แสนตัวในบ่อ 6 เดือนผ่านไป เจอปลาหมอกินเรียบ คาดมีบริษัททดลองเลี้ยงปลาแต่ไร้ผล จึงเอามาปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 นายสุนทร รอดบุญช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้นำคนงานกว่า 20 คน วิดบ่อเลี้ยงกุ้งธรรมชาติพื้นที่กว่า 70 ไร่ เพื่อจับปลาหมอที่ว่ายมาอยู่ที่นี่ จนสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจเลี้ยงกุ้ง โดยใช้เวลาวิดน้ำกว่า 8 ชั่วโมง สามารถจับปลาหมอได้ 5,300 กิโลกรัม ขายได้กิโลกรัมละ 4.50 บาท รวมเป็นเงิน 23,850 บาท

ด้านนายสุนทร กล่าวว่า ตนเลี้ยงกุ้งแบบพัฒนา คือ ซื้อลูกกุ้งมาปล่อยตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ประมาณ 7 แสนตัว มูลค่าหลายหมื่นบาท และเลี้ยงด้วยอาหารปกติ ต่อมาสังเกตว่า มีปลาหมอตัวโต ๆ อยู่ในบ่อ และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้ว่ามาจากไหน แต่เข้าใจว่าน่าจะมาตามน้ำตอนที่ตนสูบเข้าบ่อ ขณะเดียวกันกุ้งก็น้อยลง ทำให้ตนต้องตัดสินใจวิดน้ำ เพราะกลัวกุ้งถูกปลาหมอกินหมดเกลี้ยง กระทั่งวิดน้ำจนหมด มีแต่ปลาหมอ ไม่มีกุ้งแม้แต่ตัวเดียว

ทั้งนี้ ปลาหมอมีนิสัยดุร้าย ปากใหญ่ เนื้อบาง ก้างเยอะ และแข็ง กินไม่อร่อย จึงไม่นิยมมารับประทาน อีกทั้งเป็นปลากินเนื้อ จึงกินลูกปลาชนิดอื่นจนหมด หากปล่อยไว้อาจจะระบาดทั่ว จ.สมุทรสงคราม เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีคลองมากกว่า 300 คลอง จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน

อย่างไรก็ตาม คาดว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่มีปลาหมอมาก เป็นเพราะมีบริษัทนำมาทดลองเลี้ยง แต่ไม่ได้ผล จึงปล่อยทิ้งลงแหล่งน้ำธรรมชาติ


ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มสุดเซ็ง เลี้ยงกุ้ง 7 แสนตัว ครึ่งปีผ่านไปโดนปลาหมอปริศนากินเรียบ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2560 เวลา 23:48 97,321 อ่าน
TOP