x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ผอ.อาชีวศึกษาเกษตรฯ สั่งระงับส่ง นักศึกษาฝึกงานที่เกาหลีใต้ หลังมีเหตุถูกลวนลาม

| 7,288 อ่าน

          ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ สั่งระงับส่งนักศึกษาไปฝึกงานประเทศเกาหลีใต้ หลังมีเหตุนักศึกษาโดนลวนลาม รับลง MOU หละหลวม หลังจากนี้ต้องเตรียมพร้อมทุกด้าน

          จากกรณีที่นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย จำนวน 8 คน ได้เดินทางไปฝึกงานที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่กลับถูกใช้แรงงานอย่างหนัก ในขณะที่นักศึกษาหญิงถูกลวนลามทั้งกอด-จูบ นักศึกษาทั้งหมดจึงได้เดินทางกลับประเทศไทยก่อนจะหมดสัญญา พร้อมร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง [อ่านข่าว : สุดทน ! นักศึกษาไทยฝึกงานเกาหลี ถูกลวนลาม-ใช้งานเยี่ยงทาส จนต้องหนีกลับ คลิก]

          ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (18 มิถุนายน 2560) นายประจักษ์ ทาสี ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ ได้ออกมาเปิดเผยหลังเข้าหารือกับ นายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย และผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ว่าขณะนี้ทางสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ ได้ตั้งคณะกรรมการโดยมีตนเป็นประธาน เพื่อสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นลวนลามเด็ก หากมีจริงจะไม่มีการยอมอย่างแน่นอน และตอนนี้คงต้องระงับโครงการส่งนักศึกษาไปฝึกงานยังประเทศเกาหลีใต้ไปก่อน

          นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า ตนเองยอมรับว่ามีการลง MOU หละหลวม ไม่รัดกุม และหากมีโครงการส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่ต่างประเทศก็ต้องมีการเตรียมตัวด้านต่าง ๆ แก่นักศึกษาให้ดี รวมทั้งเรื่องของค่าตอบแทนต่าง ๆ ทั้งระยะเวลาและลักษณะงานที่จะให้ไปฝึกและที่สำคัญต้องให้ผู้ปกครองมารับรู้และยินยอมด้วย

 

          สำหรับกรณีนักศึกษาทั้ง 8 คนนั้น ทางองค์กรที่พาเด็กทั้ง 8 คนไปฝึกงาน ได้ยินยอมจ่ายค่าเดินทางและค่าตอบแทนให้คนละ 20,000 บาท ที่ตกลงกันไว้ว่า หลังฝึกงานครบตามเวลากำหนดจะให้ทุนการศึกษาคนละ 20,000 บาทแล้ว คาดจะจ่ายเงินคืนได้ในวันจันทร์นี้ (19 มิถุนายน)

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักศึกษาทั้ง 8 คน ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อกล่าวโทษเอาผิดกับองค์กรนิติบุคคล โอลไลฟ์ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นองค์กรที่นำพาเด็กทั้ง 8 คน ไปฝึกงานแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.อาชีวศึกษาเกษตรฯ สั่งระงับส่ง นักศึกษาฝึกงานที่เกาหลีใต้ หลังมีเหตุถูกลวนลาม อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2560 เวลา 11:05 7,288 อ่าน
TOP