x close
hilight > ข่าวอุบัติเหตุ

ร.ฟ.ท. แถลงเหตุหญิงถูกรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ทับ ยันสุดวิสัย-จ่ายเยียวยา 4 แสน

| 22,175 อ่าน

 

          ร.ฟ.ท. แถลงปมสาวพลัดตกรางถูกรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ทับดับ ยันเกิดขึ้นครั้งแรก ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย รถเบรกไม่ทันเพราะกระชั้นชิด เตรียมเยียวยา เร่งสร้างแผงกั้น

 

          จากกรณีที่ นางสาวรสรินทร์ เปลี่ยนหล้า พนักงานบัญชีวัย 31 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน พลัดตกรางรถไฟฟ้าเสียชีวิต ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บ้านทับช้างนั้น (อ่านข่าว : สาวตกรางแอร์พอร์ตลิงก์ เสียชีวิตแล้ว-คาดเกิดอาการวูบ ขณะรถไฟเข้าเทียบ )

 

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ได้แถลงข่าวชี้แจง ที่สถานีบ้านทับช้าง โดยยืนยันว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยที่สถานี เป็นไปตามมาตรฐานของทั่วโลก โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สถานีละ 4 คน คอยกำกับไม่ให้ล้ำไปในเส้นเหลือง รวมถึงมีเบรกฉุกเฉินให้กดที่ขบวนรถและชานชาลา ในกรณีที่มีผู้ตกลงไปในรางรถไฟ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องสุดวิสัย ซึ่งผู้ตายพลัดตกในระยะกระชั้นชิดกว่า 100 เมตร ทำให้รถไฟไม่สามารถเบรกได้ทัน ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่เกิดเหตุเสียชีวิต ส่วนการสอบสวนต้องรอจากเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

 

          ร.ฟ.ท. เผยว่า เบื้องต้นได้ทำการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตในเรื่องค่าทำศพเป็นจำนวน 40,000 บาท โดยหลังจากนี้ก็จะมีในส่วนของประกันภัยสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งหากถึงขั้นเสียชีวิตจะได้รับการช่วยเหลือ ในวงเงิน 400,000 บาท แต่ต้องตรวจสอบว่าอยู่ในเงื่อนไขประกันหรือไม่

       

          ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยนับจากนี้ ร.ฟ.ท. เผยว่า จะยังคงทำอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะมีให้กดปุ่มฉุกเฉินที่ชานชาลา หรือเพิ่มพนักงานรักษาความปลอดภัยในช่วงที่คนหนาแน่น รวมถึงจะสำรวจไม่ให้ชานชาลาแน่นเกินไป และอบรมให้เข้มข้นในการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน

          ส่วนการตั้งที่กั้นชานชาลานั้น ร.ฟ.ท. เผยว่า ก่อนหน้านี้หลายสถานีไม่ได้มีการออกแบบมาตั้งแต่แรก แต่จากนี้เตรียมจะต่อเติมเพื่อความปลอดภัย ตั้งเป้าสถานีแรกคือ พญาไท มีกำหนดสร้างเสร็จในเดือนมีนาคม 2561 แต่อาจจะขอเร่งรัดให้ผู้รับเหมาก่อสร้างให้เร็วขึ้นอีก

          วันเดียวกัน นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์มีผู้โดยสารตกลงรางเสียชีวิต ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บ้านทับช้าง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน 2560 นั้น บริษัทขอชี้แจงเหตุการณ์ดังนี้

          เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน 2560 เกิดเหตุการณ์มีผู้โดยสารตกลงรางขณะที่รถไฟฟ้ากำลังเข้าสู่ชานชาลา ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ บ้านทับช้าง เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำชานชาลาพบเห็นเหตุการณ์ จึงปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทันที ด้วยการกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินที่ชานชาลา และพนักงานควบคุมรถไฟฟ้ากดปุ่มหยุดรถฉุกเฉิน แต่ด้วยระยะทางที่กระชั้นชิดทำให้ไม่สามารถหยุดรถไฟฟ้าได้ทัน จึงทำให้ผู้โดยสารหญิงคนดังกล่าวเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ประจำสถานีประสานศูนย์นเรนทร และเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟเข้าพื้นที่ โดยหลังตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตเป็นผู้หญิง อายุ 31 ปี ส่วนสาเหตุการตกลงรางของผู้โดยสารอยู่ในระหว่างการสรุปผลของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

          สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างครบถ้วน ทั้งการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำชั้นชานชาลา ซึ่งประจำอยู่ทุกชานชาลาตลอดเวลาให้บริการ ที่คอยเน้นย้ำไม่ให้ผู้โดยสารยืนล้ำเส้นสีเหลือง รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินใด ๆ เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าจะกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินทันที EB (Emergency Brake) และบนชั้นชานชาลาก็จะมีปุ่มหยุดรถฉุกเฉินเช่นเดียวกัน ESP (Emergency Stop Plunger) และมีการควบคุมความหนาแน่นของจำนวนผู้โดยสารบนชั้นชานชาลามาโดยตลอด (Crowd Control) ทั้งการแจ้งโดยการประกาศที่สถานี และการแจ้งผ่านทางสื่อโซเชียลของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

          นอกจากนั้น บริษัทกำลังดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door) ซึ่งปัจุบันมีประตูกั้นชานชาลาที่สถานีสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 7 สถานี มีกำหนดยื่นซองประกวดราคาวันที่ 29 มิถุนายน 2560 แข่งขันประกวดราคา (E-Auction) วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 คาดว่าจะเซ็นสัญญาจ้างกลางเดือนสิงหาคม 2560 โดยหลังจากได้ผู้รับจ้างแล้ว จะเร่งดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

          บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มา ณ ที่นี้

ภาพและข้อมูลจาก

ทวิตเตอร์ @Nalinee_PLE, เฟซบุ๊ก ข่าวช่อง 8

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.ฟ.ท. แถลงเหตุหญิงถูกรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ทับ ยันสุดวิสัย-จ่ายเยียวยา 4 แสน อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2560 เวลา 11:35 22,175 อ่าน
TOP