x close

กรมป่าไม้ลุยสอบเอกสารสิทธิแม่ฮ่องสอน




          อธิบดีกรมป่าไม้เผย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ทำงานร่วมกับ "ดีเอสไอ" ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560 ลุยสอบข้อเท็จจริงแก๊งตัดไม้ทำลายป่า ใช้วิธีลักลอบตัดไม้รูปแบบใหม่ โดยใช้วิธีปลอมเอกสารสิทธิ หรือออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จากนั้นนำไปขึ้นทะเบียนสวนป่าเพื่อขอตัดไม้
          เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ "ดีเอสไอ" ตรวจสอบคดีตัดไม้ทำลายป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอนกระทั่งพบขบวนการลักลอบตัดไม้ในรูปแบบใหม่ โดยใช้วิธีปลอมเอกสารสิทธิ หรือการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากนั้นนำไปขึ้นทะเบียนสวนป่าเพื่อขอตัดไม้โดยมีการตัดไม้สักธรรมชาติไปแล้วส่วนหนึ่ง 

          นายชลธิศ อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า วันที่ 6 มิถุนายน 2560 ดีเอสไอแจ้งประสานให้กรมป่าไม้เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ขณะที่ตนสั่งการให้นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กำหนดแผนปฏิบัติร่วมตรวจสอบและดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ กรมป่าไม้จะลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมกับดีเอสไอในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560 เพื่อร่วมตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ และหากพบการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบจะส่งเรื่องให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนต่อไป
          
          อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่ปี 2557 กรมป่าไม้ร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กอ.รมน. กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการภายใต้คำสั่ง คสช.ที่ 64/2557 และ 66/2557 มุ่งเน้นการดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุน กลุ่มขบวนการผู้มีอิทธิพล โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ยากไร้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2560 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ภายใต้การนำของพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการประสานงานปราบปรามการกระทำผิดอันเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ โดยมีการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับศูนย์ปฏิบัติการของ กอ.รมน. เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายปกครอง ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์และติดตามผลการปฏิบัติให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมป่าไม้ลุยสอบเอกสารสิทธิแม่ฮ่องสอน อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2560 เวลา 10:34:53 2,158 อ่าน
TOP