x close

ผบ.ตร. สั่งห้ามให้ผู้ต้องหาสัมภาษณ์สื่อ เตือนเจ้าหน้าที่อย่าทำตัวสนิทคนร้าย

ห้ามสัมภาษณ์ผู้ต้องหา

          ผบ.ตร. ออกคำสั่งงดให้ผู้ต้องหาให้สัมภาษณ์สื่อขณะถูกควบคุมตัว และห้ามตำรวจทำตัวสนิทสนมกับผู้ต้องหา เกรงกระทบต่อความเชื่อมั่น ฝ่าฝืนโดนลงโทษ

          วันที่ 22 มิถุนายน 2560 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกคำสั่งผ่านวิทยุในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เกี่ยวกับการปฏิบัติในการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพของสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการนำตัวผู้ต้องหาชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ รวมถึงการจัดระเบียบสถานที่เกิดเหตุ
          คำสั่งดังกล่าว ระบุว่า ที่ผ่านมาปรากฏว่ามีการให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม อันอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงกำชับว่า ห้ามนำ จัดให้ หรือยินยอมให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจ มาให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนทุกแขนงโดยเด็ดขาด ในทุกกรณี

          นอกจากนี้ ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใดบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา เว้นแต่เป็นการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการสืบสวนดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่ และห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกิริยาอาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

          ทั้งนี้ให้ทุกหน่วยและผู้บังคับบัญชาทุกระดับขั้น ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครองอย่างเฉียบขาด

ห้ามสัมภาษณ์ผู้ต้องหา

ภาพและข้อมูลจาก
Twitter @Kob_springnews,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. สั่งห้ามให้ผู้ต้องหาสัมภาษณ์สื่อ เตือนเจ้าหน้าที่อย่าทำตัวสนิทคนร้าย อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2560 เวลา 13:33:26 5,876 อ่าน
TOP