x close

แท็กซี่นับ 100 ประท้วงไม่เอา อูเบอร์ หน้าสภา หลัง สนช. ศึกษาจ่อให้ถูกกฎหมาย



แท็กซี่ประท้วงไม่เอา อูเบอร์

แท็กซี่ประท้วงไม่เอา อูเบอร์

         แท็กซี่นับ 100 คน จอดรถพร้อมชูป้ายประท้วงหน้าสภาต่อต้าน อูเบอร์ หลังที่ประชุม สนช. มีประเด็นเสนอให้ศึกษาเตรียมทำให้ถูกกฎหมาย

         วันที่ 23 มิถุนายน 2560 การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณากระทู้ถาม ของนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกที่ถามรัฐบาลต่อที่ประชุม กรณีการให้บริการรถยนต์ป้ายดำผ่านแอปพลิเคชัน หรือ อูเบอร์ ซึ่งรัฐมีนโยบายจะทำให้ถูกกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้เป็นทางเลือกกับประชาชน และยุติความขัดแย้งกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ขับแท็กซี่กับผู้ขับรถอูเบอร์ในปัจจุบัน
         ด้าน นายพิชิต อัคราทิพย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบที่ประชุมในเรื่องนี้ว่า กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้ได้หารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารบริษัท อูเบอร์, กรมขนส่งทางบก และ คสช. เพื่อศึกษาผลกระทบหากทำให้บริการอูเบอร์ถูกกฎหมาย คาดว่าไม่เกิน 4 เดือนนี้ จะทราบผลการศึกษา โดยการแก้ไขอาจต้องออกกฎหมายเพิ่มเพื่อรองรับ หรือ ดึงรถอูเบอร์เข้ามาสู่ระบบรถโดยสารวีไอพีในอนาคต

         นายพิชิต ยอมรับว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นจากรถแท็กซี่ให้บริการไม่ดี ทำให้ประชาชนชอบใจการใช้อูเบอร์มากกว่า ส่วนปัญหาความขัดแย้งนั้น ได้ประสานมณฑลทหารบกที่ 11 ร่วมจัดระเบียบ และพัฒนายกระดับการให้บริการของแท็กซี่เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยให้ติดตั้ง CCTV และ ติด GPS เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังพัฒนาให้มีแอปพลิเคชันเรียกแท็กซี่ เพื่อแก้ปัญหาการเลือกรับผู้โดยสารอีกด้วย

แท็กซี่ประท้วงไม่เอา อูเบอร์

แท็กซี่ประท้วงไม่เอา อูเบอร์

         ขณะเดียวกัน หน้าบริเวณรัฐสภา ได้มีกลุ่มผู้ขับแท็กซี่สาธารณะ กว่า 30 คน นำรถมาจอดเป็นแถวยาวเพื่อคัดค้านรถอูเบอร์ พร้อมทั้งชูป้ายแสดงความไม่เห็นด้วย ต่อมาได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบอาชีพรถแท็กซี่ที่อยู่ภายใต้กฎหมาย

         ทั้งนี้นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการสนับสนุนต่างชาติ เช่น บริษัท อูเบอร์ และแกร็บคาร์ ให้เข้ามาทำธุรกิจรับ-ส่งผู้โดยสาร เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย และนำเงินรายได้ที่ควรเป็นของคนไทยออกนอกประเทศ ดังนั้นถ้าบริษัท อูเบอร์ ต้องการจะทำธุรกิจนี้ในประเทศไทยต้องอยู่ในกรอบและกฎหมายเดียวกับแท็กซี่ คือ ต้องจดทะเบียนรถยนต์เป็นรถสาธารณะ และมีใบขับขี่สาธารณะ จึงขอความเป็นธรรมและคัดค้านการดำเนินกิจการที่ผิดกฎหมายนี้

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่นับ 100 ประท้วงไม่เอา อูเบอร์ หน้าสภา หลัง สนช. ศึกษาจ่อให้ถูกกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2560 เวลา 13:56:54 58,450 อ่าน
TOP