x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ระทึก !!! ชายชาวต่างชาติพูด "บอมบ์" บนเครื่องเที่ยวบินเชียงราย-สุวรรณภูมิ ทำไฟลต์ป่วน

| 63,140 อ่าน

          ระทึก !!! ชายชาวต่างชาติพูด "บอมบ์" บนเครื่องเที่ยวบินเชียงราย-สุวรรณภูมิ ทำไฟลต์ป่วนดีเลย์ เจ้าหน้าที่รีบมาเชิญออกจากเครื่อง

          เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม รายงานว่า ที่เที่ยวบิน WE137 เส้นทางเชียงราย-สุวรรณภูมิ ของเที่ยวบินไทยสมายล์ ได้เกิดเหตุการณ์ผู้โดยสารชายชาวต่างชาติรายหนึ่งพูดคำว่า bomb ขึ้น

          ต่อมา ทางแอร์โฮสเตสได้ติดต่อกัปตันของเที่ยวบินดังกล่าว และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเชิญชายชาวต่างชาติรายนี้ที่เดินทางมาพร้อมกับภรรยาชาวไทยให้ลงจากเครื่อง ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดเวลาบินออกไป จากเดิมนั้นกำหนดเวลาบินที่ 21.20 น.
 

          นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางแอร์โฮสเตสได้ขอดูบอร์ดดิ้งพาสหลายรอบ ส่งผลให้สามีชาวต่างชาติรำคาญ ดังนั้นช่วงที่ยกกระเป๋าขึ้นจึงพูดคำว่าบอมบ์ออกมา จนเจ้าหน้าที่เชิญทั้งคู่ลงจากเครื่อง

            ล่าสุด (24 มิถุนายน 2560) มีแถลงการณ์สายการบินไทยสมายล์ เรื่องได้รับรายงานว่ามีผู้โดยสารชายชาวต่างชาติพูดว่า มีระเบิดอยู่ในสัมภาระหิ้วขึ้นเครื่อง ดังนี้..
 

            สายการบินไทยสมายล์ ได้รับรายงานว่า เที่ยวบินที่ WE137 ซึ่งมีผู้โดยสารทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 111 ท่าน นักบิน 2 คน และลูกเรือจำนวน 4 คน โดยมีกำหนดการออกเดินทางจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในเวลา 21.20 น. และจะมาถึงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 22.40 น. ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทำการโหลดผู้โดยสารชายชาวต่างชาติที่นั่ง wheelchair และได้ขอดูบัตรโดยสารเพื่อยืนยันที่นั่งอีกครั้ง ผู้โดยสารพูดว่า เขาไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย เจ้าหน้าที่จึงแสดงการขอโทษ และพยายามช่วยเก็บกระเป๋าสัมภาระหิ้วขึ้นเครื่องของผู้โดยสารคนดังกล่าวไว้ในช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ ผู้โดยสาร wheelchair ได้พูดว่าผมเนี่ยแหละผู้ก่อการร้ายและนั่นคือระเบิด โดยได้พูดย้ำถึง 2 ครั้ง พนักงานต้อนรับจึงได้แจ้งไปยังกัปตัน เพื่อดำเนินการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเชียงรายและหน่วยงานต่าง ๆ ในการแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 

            ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ทางเจ้าหน้าที่การท่า และเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรือ EOD (Explosive Ordnance Disposal) ได้มาเชิญผู้โดยสารท่านนั้นพร้อมด้วยภรรยา รวมถึงกระเป๋าสัมภาระเฉพาะของผู้โดยสารทั้งสองท่านลงจากเครื่องเพื่อนำไปตรวจสอบ โดยขณะนั้น ผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ยังนั่งรออยู่ภายในเครื่อง ต่อมาทีมงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ โดยได้ลงความเห็นว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติ ขณะเดียวกัน ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำโดยเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ได้ดำเนินการแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อดำเนินการกับผู้โดยสารที่พูดว่ามีระเบิดในสัมภาระตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป
 

            จากนั้นจึงได้ปล่อยให้เที่ยวบินออกเดินทางได้ตามปกติ โดยเที่ยวบินที่ WE137 ออกจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เวลา 21.48 น. และมาถึงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 23.39 น. ทั้งนี้ในเที่ยวบิน WE137 มีผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องต่อเครื่องเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ซึ่งผู้โดยสารทั้งหมดสามารถเดินทางไปต่อเครื่องได้ทันตามกำหนดทุกท่าน
 

            อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้โดยสารที่พูดว่ามีระเบิดเป็นชายชาวต่างชาติวัยกลางคน อายุ 53 ปี ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่ออากาศยาน พ.ศ. 2558 มาตรา 22 กล่าวว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ แต่การนั้นเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรืออากาศยานตื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลจากการกระทำดังกล่าว
 

            สายการบินไทยสมายล์ขออภัยหากทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก หากแต่เรายังคงยืนยันที่จะปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย และขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่เข้าใจและให้ความร่วมมือด้วยดีเสมอมา ทั้งนี้ ทางสายการบินยินดีรับฟังทุกข้อเสนอแนะเพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพของการให้บริการของเราต่อไป
 

**อัปเดตข้อมูลเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2560 เวลา 15.01 น.

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก !!! ชายชาวต่างชาติพูด "บอมบ์" บนเครื่องเที่ยวบินเชียงราย-สุวรรณภูมิ ทำไฟลต์ป่วน อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2561 เวลา 18:23 63,140 อ่าน
TOP