x close

อธิบดีกรมโรงงาน เตรียมสอบความปลอดภัย ซีพีเอฟ - ไม่ทราบเหตุฝาบ่อเปิดได้อย่างไร


นักศึกษาตกบ่อบำบัด

             อธิบดีกรมโรงงาน สั่งตรวจบริษัทซีพีเอฟ หลังเหตุสลด น.ศ. ดูงานสิ่งแวดล้อม และคนงาน ตกบ่อพักน้ำเสีย 5 ศพ เบื้องต้นชี้เหตุประมาท เพราะไม่มีราวกั้น เตรียมสั่งการให้หยุดทำงานเพื่อตรวจสอบรายละเอียด

             จากกรณีเหตุสลด นักศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเจ้าหน้าที่คนงานของโรงงานบริษัทซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ตกบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน จนเสียชีวิต รวมทั้งสิ้น 5 ราย ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยินดีที่จะรับผิดชอบในทุกเรื่องอย่างเต็มที่ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ที่แท้จริงขอตรวจสอบอีกครั้ง

             ล่าสุด (24 มิถุนายน 2560) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้สั่งการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบยังบริษัทดังกล่าวแล้ว โดยพบว่า บ่อที่เกิดเหตุเป็นบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนที่จะนำไปบำบัด เป็นบ่อถังพัก มีสภาพไร้อากาศ และมีแก๊สมีเทน หรือแก๊สไข่เน่า น้ำเสียลึกประมาณ 1 เมตร ไม่มีอากาศหายใจเพราะพื้นที่อับ และผู้ที่เสียชีวิตเกิดมาจากการขาดอากาศหายใจ
นักศึกษาตกบ่อบำบัด

             ทั้งนี้ ปกติแล้วบ่อบำบัดน้ำเสียต้องมีฝาปิด แต่หลังจากเกิดเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปพบฝาเปิดอยู่แล้ว ทำให้ไม่ทราบเรื่องการเปิดบ่อ ว่าฝาอาจจะเปิดอยู่หรือใครไปเปิดบ่อ และทำให้มีคนตกลงไป จึงต้องวิเคราะห์ทุกประเด็น เนื่องจากไม่มีกล้องวงจรปิด นอกจากนี้ต้องดูข้อกฎหมายว่า โรงงานมีสภาพความปลอดภัยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ บุคลากรที่ดูแลบ่อบำบัดน้ำเสียต้องมีความรู้ความสามารถ แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้จึงต้องดูว่า เป็นความประมาทของใคร ซึ่งในเบื้องต้นระบุว่า เป็นความประมาท เนื่องจากไม่มีราวป้องกัน

             โดยขณะนี้ ได้เตรียมสั่งการให้หยุดทำงานก่อนเพื่อจะไปตรวจสอบ และสั่งการให้โรงงานปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่ได้สั่งหยุด แต่กำลังเตรียมทำคำสั่ง และในวันที่ 26 มิถุนายน 2560 จะดำเนินการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางปฏิบัติร่วมกับสมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ส่วนสาเหตุสรุปข้อเท็จจริงเป็นหน้าที่ของตำรวจ

             ในส่วนของมาตรการป้องกันความปลอดภัยของคนทำงานที่ใกล้ชิดบริเวณดังกล่าว โรงงานต้องมีการติดป้ายบอกให้คนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องรับทราบด้วย ส่วนคนที่ปฏิบัติงาน จะต้องมีการขึ้นทะเบียนสำหรับคนที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จึงต้องมีการกำชับและให้ข้อมูลรวมทั้งฝึกอบรมให้คนทำงานมีความรอบคอบในการปฏิบัติงานมากขึ้น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ร่วมด้วยช่วยกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีกรมโรงงาน เตรียมสอบความปลอดภัย ซีพีเอฟ - ไม่ทราบเหตุฝาบ่อเปิดได้อย่างไร อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2560 เวลา 11:57:06 18,629 อ่าน
TOP