x close

เจ้าหญิงแห่งยูเออี 8 พระองค์ ถูกศาลสั่งขังคุก หลังบังคับขืนใจ กระทำต่อสาวใช้เยี่ยงทาส

เจ้าหญิงอาหรับ

          เจ้าหญิงแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 8 พระองค์ ถูกศาลประเทศเบลเยียมตัดสินสั่งจำคุก ในความผิดฐานค้ามนุษย์ และย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กระทำต่อคนรับใช้มากกว่า 20 คน ราวกับเป็นทาส

          วันที่ 23 มิถุนายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ศาลบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม มีคำสั่งพิพากษาให้ เจ้าหญิงแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 8 พระองค์ มีความผิดฐานค้ามนุษย์ และปฏิบัติกับคนอื่นอย่างไร้ค่าไร้ศักดิ์ศรีต้องจำคุกเป็นเวลา 15 เดือน และปรับเงินเป็นรายพระองค์ พระองค์ละ 145,000 ปอนด์ หรือประมาณ 6.3 ล้านบาท โดยให้รับโทษครึ่งหนึ่งของคำตัดสินทั้งหมดที่รอลงอาญาไว้
          โดยเจ้าหญิงทั้ง 8 พระองค์ ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำการดังกล่าวต่อคนรับใช้ที่มีจำนวนมากกว่า 20 คน ซึ่งบรรดาเจ้าหญิงพาพวกเธอติดไปด้วย เมื่อครั้งเยี่ยมกรุงบรัสเซลส์ ปี 2551 ซึ่งพวกสาวใช้ได้รับการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ขณะที่ด้านเจ้าหญิงทั้ง 8 พระองค์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

          ด้านทนายความฝ่ายเจ้าหญิง เผยว่า มีความพอใจต่อกระบวนการยุติธรรมของเบลเยียม ที่ประเมินคดีนี้อย่างเหมาะสม หลังก่อความเข้าใจผิดมากมายในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่า ทางเจ้าหญิงจะยอมจ่ายเงินค่าปรับจำนวนดังกล่าวหรือไม่ และยังไม่ตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

          สำหรับคดีดังกล่าวถูกเปิดโปงขึ้น หลังจากคนรับใช้รายหนึ่ง หลบหนีออกมาจากโรงแรมที่กลุ่มเจ้าหญิงทั้ง 8 พำนักอยู่ในห้องสูทหรูที่เหมาทั้งชั้น โดยคนรับใช้รายนี้อ้างว่า ถูกบังคับให้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ต้องนอนหลับบนพื้น ไม่มีวันหยุด ห้ามออกจากโรงแรม และถูกบังคับให้กินของเหลือจากเจ้าหญิง

          อย่างไรก็ดี คดีความดังกล่าวใช้เวลาดำเนินการยืดเยื้อไปอย่างยาวนานถึง 9 ปี เนื่องจากมีการยื่นคัดค้านกระบวนการทางกฎหมายของทางฝ่ายจำเลย ทั้งนี้รายงานได้ระบุว่า เจ้าหญิงแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทั้ง 8 พระองค์ ไม่เคยไปปรากฏตัวเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีเลย ขณะที่ทางนักสิทธิมนุษยชนเชื่อว่า ทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่มีทางที่จะยินยอมส่งตัวเหล่าเจ้าหญิงข้ามแดนไปติดคุกที่เบลเยียมอย่างแน่นอน

ภาพจาก DIRK WAEM / BELGA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหญิงแห่งยูเออี 8 พระองค์ ถูกศาลสั่งขังคุก หลังบังคับขืนใจ กระทำต่อสาวใช้เยี่ยงทาส อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2560 เวลา 16:18:38 169,086 อ่าน
TOP