x close

จีนระทึก ดินถล่มหนักทับชาวบ้านอย่างน้อย 140 ชีวิต พังราบทั้งหมู่บ้าน !

ดินถล่มในจีน

          เกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในหมู่บ้านทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ทับบ้านเรือนเสียหาย 40 หลัง ฝังกลบชาวบ้านอย่างน้อย 140 ชีวิต กู้ภัยเร่งช่วยเหลือหาผู้รอดชีวิต

          วันที่ 24 มิถุนายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานอ้างอิงสำนักข่าวพีเพิลเดลี่ของจีน ระบุว่า เกิดเหตุดินถล่ม อย่างรุนแรงในหมู่บ้านซินโม่ เขตเหมาเซียนของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้กองดินและหินขนาดใหญ่ปริมาณมาก พังถล่มลงมาทับบ้านเรือนประมาณ 40 หลังพังทลาย มีผู้สูญหายไม่ต่ำกว่า 140 ราย
ดินถล่มในจีน

          ด้านทีมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ระดมกำลังออกค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้กองดินและหิน ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือคู่สามี-ภรรยา พร้อมลูกน้อย นำตัวส่งโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกผูกกับก้อนหินขนาดใหญ่เพื่อช่วยเหลือ

          รายงานท้องถิ่นระบุว่า จากเหตุดินถล่มดังกล่าว ทำให้หินที่ถล่มลงมาได้ปิดกั้นทางของแม่น้ำสายหนึ่ง เป็นระยะทางไกลถึง 2 กิโลเมตร ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยกับสำนักข่าวท้องถิ่นระบุว่า ปริมาณก้อนหินที่พังถล่มลงมามีปริมาณมากกว่าหลายตัน โดยหลังเกิดเหตุ ถนนหลายสายในเขตดังกล่าวถูกปิดการจราจร เปิดให้รถของหน่วยฉุกเฉินผ่านเท่านั้น

ดินถล่มในจีน

          เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากฝนที่ตกลงมาหนักก่อนหน้านี้ ประกอบกับในพื้นที่ดังกล่าวขาดแคลนทรัพยากรป่าไม้ที่จะช่วยซึมซับน้ำ สำหรับเหตุดินถล่ม นับว่าเป็นเหตุการณ์อันตรายที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเขตภูมิภาคที่เป็นภูเขาของประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดฝนตกหนัก

          สำหรับพื้นที่เขตเหมาเซียน เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2551 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดมากถึง 87,000 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยว 37 ราย เสียชีวิตขณะอยู่ในรถนำเที่ยว ที่ถูกดินถล่มลงมาทับทั้งคันรถ

ดินถล่มในจีน

ดินถล่มในจีน

ภาพจาก Twitter @retbao, @suxinPL, @guyanmuchan

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนระทึก ดินถล่มหนักทับชาวบ้านอย่างน้อย 140 ชีวิต พังราบทั้งหมู่บ้าน ! อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2560 เวลา 16:31:27 11,057 อ่าน
TOP