x close

แก๊งคอลเซ็นเตอร์งานเข้า ดันเลือกเหยื่อเป็นโปรแกรมเมอร์ งานนี้จึงถูกเอาคืนอย่างจัง


แก๊งคอลเซ็นเตอร์

          แก๊งคอลเซ็นเตอร์งานเข้า ดันเลือกเหยื่อเป็นโปรแกรมเมอร์ งานนี้จึงถูกเอาคืนอย่างจังด้วยการเขียนโปรแกรม พ่วงสายกระหน่ำโทร. เข้าไปดักทาง พร้อมบันทึกเสียงดูว่าทางแก๊งเจอแบบนี้ไป จะว่ายังไง

        แม้ว่าจะมีการออกมาเผยเรื่องราวเตือนภัยบ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่วายมีคนจำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อของเหล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการหลอกลวงทางโทรศัพท์ต่าง ๆ ซึ่งยิ่งนานวัน กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ก็ยิ่งงัดเทคนิคต่าง ๆ มาหลอกลวงเหยื่อให้แนบเนียนมากขึ้น และแน่นอนว่ามิจฉาชีพในรูปแบบนี้ไม่ได้มีเพียงในประเทศไทย แต่มีระบาดไปในหลายพื้นที่ทั่วโลก

        เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา ที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างตัวเป็นสำนักงานสรรพากร หรือ IRS หลอกลวงเหล่าผู้เสียภาษีให้หลงโอนเงินไปให้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าแก๊งหลอกเป็น IRS แก๊งหนึ่ง จะเดินมาถึงทางตันเสียแล้ว นับตั้งแต่ตอนที่ตัดสินใจเลือกเหยื่อเป็นผู้ใช้เว็บไซต์เรดดิทรายหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า YesItWasDataMined

        โดยจากรายงานของบอร์แพนด้า ในวันที่ 27 มิถุนายน 2560 เปิดเผยว่า เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากที่ YesItWasDataMined ได้รับข้อความเสียงจากคนที่อ้างตัวเป็น IRS บอกว่า ตัวเขากำลังจะถูกดำเนินการทางกฎหมายเพราะโกงภาษี พร้อมทิ้งเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับไป ซึ่งเมื่อเขาโทร. กลับไปตามเบอร์นั้นก็พบว่าอีกฝ่ายพยายามโน้มน้าวให้เขาโอนเงินให้ด้วยเหตุผลที่ไม่ชัดเจน ทำให้เขาทราบทันทีว่าตัวเองกำลังเผชิญหน้าอยู่กับแก๊งหลอกลวงทางโทรศัพท์

        อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนอีกฝ่ายจะไม่รู้เลยว่าแท้ที่จริงแล้ว ตัวเขานั้นเป็นโปรแกรมเมอร์มือฉมัง ดังนั้นเพื่อเป็นการสอนบทเรียนให้ รวมถึงป้องกันไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งดังกล่าวอีก เขาจึงตัดสินใจเอาคืนด้วยการเขียนโปรแกรมขึ้นมา เพื่อต่อสายโทร. ไปยังเบอร์ดังกล่าว 28 ครั้งต่อวินาที โดยในทุก ๆ ครั้งที่ทางนั้นรับสายก็จะได้ยินเสียงข้อความอัตโนมัติว่า

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

        "สวัสดี เรารู้นะว่าคุณเป็นพวกหลอกลวง เพราะงั้นเราก็เลยจะกระหน่ำโทร. หาคุณ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณไปหลอกใครอีก และเราจะไม่หยุด จนกว่าคุณจะหยุด"

        พร้อมกันนี้เขายังได้ตั้งโปรแกรมให้บันทึกเสียงที่ปลายสายจะพูดกลับมาด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่าหลังจากที่เจอแบบนี้เข้าไป ก็ทำให้ทางแก๊งถึงกับไปไม่เป็น ก่อนจะออกอาการหัวเสียอย่างเห็นได้ชัด โดยมีทั้งโต้ตอบกลับมาด้วยคำพูดที่เผ็ดร้อน และบ้างก็หลุดพูดภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษออกมา ดังจะปรากฏในคลิปที่โปรแกรมเมอร์รายนี้ นำตัวอย่างการตอบโต้จากปลายสายบางส่วนมาเผยแพร่ให้ได้ชมกันผ่านยูทูบ Project Mayhem ซึ่งมียอดวิวทะลุล้านครั้งแล้ว แถมเจ้าตัวยังบอกอีกด้วยว่าต่อให้แก๊งนี้เปลี่ยนเบอร์ เขาก็จะตามไปทำแบบนี้กับเบอร์หลอกลวงเบอร์อื่นอีกเช่นกัน

        ว่าแต่ปฏิกิริยาตอบกลับของทางแก๊งหลอกลวงทางโทรศัพท์ หลังเจอการเอาคืนแบบเจ็บแสบนี้เข้าไปจะเป็นอย่างไรนั้น มาตามไปดูกันเลย



ภาพจาก Project Mayhem

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งคอลเซ็นเตอร์งานเข้า ดันเลือกเหยื่อเป็นโปรแกรมเมอร์ งานนี้จึงถูกเอาคืนอย่างจัง อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2560 เวลา 15:38:09 199,282 อ่าน
TOP