x close

ชาวบ้านโอด ไม้พะยูงล้มทับบ้านพังนาน 3 เดือน ไม่กล้าตัดเองกลัวผิดกฎหมาย


ไม้พะยูงล้มทับบ้าน

         ชาวบ้านโอด ไม้พะยูงล้มทับบ้านพังนาน 3 เดือน ไม่กล้าตัดเองกลัวผิดกฎหมาย สุดท้อร้องหน่วยงานไม่มีใครช่วย สุดท้าย พล.ต.อ. ศรีวราห์ สั่งการด่วน เจ้าหน้าที่มาช่วยตัดภายใน 1 วัน

         วันที่ 27 มิถุนายน 2560 มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ไม้พะยูงได้ล้มทับบ้านของ นางหนึ่งฤทัย สารภัคดี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ขณะที่อยู่ภายในบ้านกับสามีและหลานชายวัย 6 ขวบ ซึ่งขณะนั้น มีฝนตกลงมาอย่างหนักและลมแรง จนทำให้ไม้พะยูงที่อยู่ข้างบ้านโค่นล้มลงมาทับหลังคาบ้านจนได้รับความเสียหาย เกี่ยวสายไฟจนขาด มีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ ก็ได้แนะนำให้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และสํานักงานป่าไม้ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

         ด้านนางหนึ่งฤทัย ไม่กล้าตัดไม้เอง เพราะไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้าม จึงกลัวว่า หากตัดเองอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้น ทำได้เพียงย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับลูกที่อยู่ใกล้ ๆ เพราะกลัวว่าตัวคานรับน้ำหนักไม่ไหว จนพังลงมา

ไม้พะยูงล้มทับบ้าน

         ต่อมา พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจนแล้วเสร็จภายใน 1 วัน ซึ่งในกรณีนี้เรียกว่า "ไม้ล้มขอนนอนไพร" คือ ไม้ที่ล้มตายเอง โดยประสานให้นางหนึ่งฤทัย สารภัคดี ผู้เสียหาย มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ก่อนที่จะนำรถกระเช้าเข้าไปดำเนินการตัดต้นไม้พะยูง

         ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อาศัยอำนาจตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา สั่งการให้มีการตัดต้นไม้ที่ล้มและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน แล้วนำไปเก็บรักษายังที่ปลอดภัย พร้อมกับทำบัญชีควบคุมไม้ไว้ เพื่อนำส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่รับผิดชอบต่อไป


         ด้านนางหนึ่งฤทัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่เจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือ เพราะก่อนหน้านี้ตนเดือดร้อนอย่างหนักไม่รู้จะพึ่งใคร เพราะได้ทำทุกวิถีทางแต่ก็ยังไม่มีคำตอบใด ๆ โดยเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในการตัดไม้ออกจากตัวบ้าน จากนี้จะทำการซ่อมแซมบ้านให้กลับมาอยู่อาศัยได้เหมือนเดิม

ไม้พะยูงล้มทับบ้าน

         ขณะที่ นายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นในครั้งนี้จากการตรวจสอบเอกสารพบว่าเจ้าของบ้านได้มาติดต่อที่สำนักงานจริง แต่ไม่ทราบว่าได้แจ้งเรื่องกับพนักงานคนไหน แต่เอกสารที่ยื่นไปไม่ครบถ้วนเนื่องจากเจ้าของบ้านเคยไปติดต่อขอเอกสารที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์แล้ว แต่ทางธนาคารไม่สามารถออกเอกสารให้ได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้

ไม้พะยูงล้มทับบ้าน

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านโอด ไม้พะยูงล้มทับบ้านพังนาน 3 เดือน ไม่กล้าตัดเองกลัวผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2560 เวลา 14:05:33 13,208 อ่าน
TOP