x close

ผีปอบอาละวาดอำนาจเจริญ เผยสัตว์ตาย-คนป่วย ผู้ว่าฯ สั่งเร่งตรวจสอบ

ผีปอบอาละวาด

           ชาวบ้านผวา ปอบอาละวาด ผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ เร่งตรวจสอบ - ผู้ใหญ่บ้าน เผย ผีปอบมีจริง เร่งแก้ปัญหาโดยการประกอบพิธีทางพราหมณ์-พุทธ

           หลังจากที่โลกออนไลน์แห่แชร์หนังสือของ นายจักรี ทองเจริญ ที่ขอกำลังตำรวจ สภ.ปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านตายโดยไม่ทราบสาเหตุในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงชาวบ้านและครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอย ที่เจ็บป่วยพร้อมกัน โดยเชื่อว่าทั้งหมดนี้เป็นการกระทำของปอบในหมู่บ้านนั้น
           ความคืบหน้าล่าสุด (28 มิถุนายน 2560) ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางในจังหวัดอำนาจเจริญ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และสาธารณสุขจังหวัดได้ร่วมกันเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านภูดานกอย โรงเรียนในสังกัดตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอย เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามคำสั่งของ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่ห่างไกลความเจริญ ทั้งยังติดกับชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งชาวบ้านยังมีความเชื่อเรื่องภูติผีอยู่มาก

           นายบุญมาก ศรีราฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา เปิดเผยว่า ยืนยันว่าในพื้นที่มีความเชื่อเรื่องผีปอบจริง โดยดูจากอาการลูกบ้านที่ป่วย จะมีอาการชักตัวงอ อ่อนเพลีย พูดจาแปลก ๆ แต่พอนำส่งโรงพยาบาลกลับหายเป็นปกติ จนแพทย์ตำหนิว่าแกล้งป่วย-แกล้งทำ


           ตนในฐานะผู้นำท้องถิ่นจะไม่ใช้วิธีจับกุมหรือด่าทอคนที่เป็นปอบ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เบื้องต้นใช้วิธีทางศาสนาพราหมณ์ และศาสนาพุทธเข้ามาช่วย แต่ไม่ระบุว่าใครเป็นเจ้าของผีปอบ เพราะไม่อยากให้กระทบกับเครือญาติ

           ด้านนายเวียง พลเยี่ยม อายุ 75 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.คำโพน ยืนยันว่า ผีปอบในพื้นที่มีจริงโดยมีทั้งหมด 12 ชนิด เกิดจากบุคคลที่เป็นผู้หญิงเรียนวิชาทางไสยศาสตร์ ต้องการทำเสน่ห์เพื่อให้ตัวเองดูดี แต่กลับละเมิดกฎข้อห้ามอาคมเลยเสื่อม ทำให้ผีที่เลี้ยงไว้หนีออกไปกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน รวมทั้งทำให้ผู้อื่นเจ็บป่วย
         

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผีปอบอาละวาดอำนาจเจริญ เผยสัตว์ตาย-คนป่วย ผู้ว่าฯ สั่งเร่งตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2560 เวลา 13:35:03 10,150 อ่าน
TOP