x close

มหาวิทยาลัยจีน ตอบรับคำขอหนุ่มพิการเรียนดี พร้อมดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด


หนุ่มพิการเรียนดี

         มหาวิทยาลัยชิงหวา 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน ตอบรับคำขอหนุ่มพิการเรียนดี พร้อมยินดีดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ด้านแม่สุดตื้นตันใจ หลายปีที่ผ่านมาหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

         เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 สำนักข่าวพีเพิลเดลี่ของจีน เผยรายงานเรื่องราวน่าซึ้งใจ ระบุว่า มหาวิทยาลัยชิงหวา 1 ใน 10 สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศจีน ได้ตอบรับคำขอความช่วยเหลือจาก เหว่ย เซียง หนุ่มวัย 19 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการ จากเขตติงซี ในมณฑลกานซู ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน แต่สามารถทำข้อสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยของจีน ได้คะแนนสูงถึง 648 คะแนน

         จากรายงานเผยว่า เหว่ยใช้ชีวิตอาศัยอยู่กับแม่อย่างยากลำบากมานานหลายปี หลังจากพ่อของเขาเสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อต้นปี 2548 แม่ก็ต้องรับหน้าที่ดูแลเขาเพียงลำพังเรื่อยมา ในขณะที่เหว่ยต้องทนทุกข์ทรมานด้วยอาการป่วยจากการสูญเสียกล้ามเนื้อขาอย่างสมบูรณ์ทั้ง 2 ข้าง และไม่สามารถควบคุมการถ่ายปัสสาวะได้มาตั้งแต่เกิด แม่ของเหว่ย เป็นคนเดียวที่อยู่เคียงข้างเขามาตลอด พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาเขาให้หาย โดยเมื่อปี 2551 แม่ของเหว่ยได้พาเขาไปหาผู้เชี่ยวชาญในกรุงปักกิ่ง เพื่อดำเนินการรักษาเป็นครั้งที่สาม แต่อาการทางร่างกายของเขาก็ไม่ดีขึ้นเลย

หนุ่มพิการเรียนดี

         แต่ถึงโชคชะตาจะลิขิตมาเป็นเช่นนั้น เหว่ยก็ไม่เคยท้อแท้หรือหมดกำลังใจ เขามุมานะตั้งใจเรียนอย่างหนักจนส่งผลให้เขาสอบได้คะแนนสูงและได้มีโอกาสเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งอยู่ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา เหว่ยได้เขียนจดหมายส่งไปยังมหาวิทยาลัยชิงหวา เพื่อขอความกรุณาจากทางมหาวิทยาลัยว่า เป็นไปได้ไหมที่จะช่วยจัดเตรียมห้องแยกสำหรับเขาและแม่ที่มหาวิทยาลัย

         โดยเหว่ย เผยว่า เนื่องจากความพิการของเขา เขาไม่สามารถไปที่ไหนโดยไม่มีแม่อยู่เคียงข้างได้ ทั้งนี้หากแม่จะต้องมาอยู่กับเขาที่มหาวิทยาลัยจริง ๆ แม่ก็จะต้องหยุดทำงาน ซึ่งหมายความว่ารายได้ของครอบครัวซึ่งมีอยู่ทางเดียวก็จะต้องหมดไปด้วย





         ภายหลังจากเรื่องราวและข้อความในจดหมายของเหว่ย ถูกนำไปเผยแพร่และแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์ ทำให้หลาย ๆ คนก็รู้สึกซึ้งใจมาก จนกระทั่งทางมหาวิทยาลัยได้ทราบเรื่อง

         โดย หลิว เจิน ผู้อำนวยการฝ่ายทะเบียนของมหาวิทยาลัย ได้เผยว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ติดต่อไปยังเหว่ย เพื่อที่จะขอดูแลด้านการเงินโดยจะจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายให้ ทั้งนี้ได้ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยชิงหวา จะไม่ปล่อยให้เด็กนักเรียนดี ๆ ต้องหมดโอกาสทางการศึกษาเพราะปัญหาเรื่องเงินอย่างแน่นอน

         ด้านแม่ของเหว่ย หลังจากทราบข่าวดีครั้งนี้ ก็รู้สึกตื้นตันและปลาบปลื้มใจอย่างมาก โดยเธอเผยกับทางผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ บอกว่า หลายปีที่เธอทนทำงานหนักมา ทั้งหมดหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง หลังจากได้ทราบผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของลูกชายในวันนี้ 

ภาพจาก xw.qq.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาวิทยาลัยจีน ตอบรับคำขอหนุ่มพิการเรียนดี พร้อมดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2560 เวลา 10:50:45 4,975 อ่าน
TOP