x close

ชายจีนยอมงดเหล้า-บุหรี่ ออกกำลังทุกวัน ทั้งนี้เพื่อช่วยเด็กน้อย แม้ไม่เคยรู้จักกัน

ชายจีนยอมงดเหล้า-บุหรี่ ออกกำลังทุกวัน ทั้งนี้เพื่อช่วยเด็กน้อย

              นับถือหัวใจจริง ๆ ชายจีนเลิกดื่มเหล้า งดสูบบุหรี่ ควบคุมอาหาร และออกกำลังกายทุกวันเป็นเดือน ๆ ที่ทำไปเพราะต้องการบริจาคไขกระดูกให้หนูน้อยป่วยหนักวัย 4 ขวบ

              ซุนฮ่าวชิง คือหนุ่มวัย 39 ปี ที่เหมือน ๆ กับชายจีนทั่วไป นั่นก็คือลุยงานเต็มที่และดื่มหนักเช่นกัน เขาทำงานในสายงานก่อสร้างที่เต็มไปด้วยหนุ่ม ๆ เลิกงานก็ร่ำสุราเป็นประจำ แต่วันหนึ่งเขากลับยุติการกระทำทุกสิ่ง งดดื่มเหล้าและมุ่งมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ฮ่าวชิงไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เป็นเพราะเด็กน้อยวัย 4 ขวบคนหนึ่งที่ต้องการไขกระดูกจากเขาเพื่อให้มีชีวิตรอด
              เรื่องราวความดีของฮ่าวชิงถูกนำมาเปิดเผยโดยสำนักข่าว Xinhua News เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2560 โดยย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ฮ่าวชิงมีโอกาสได้ไปบริจาคเลือด เขาได้รับทราบข้อมูลว่ามีผู้ป่วยโรคเลือดมากมายที่ต้องการไขกระดูก และเขาสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยเหล่านั้นได้ ฮ่าวชิงจึงลงนามประสงค์เป็นผู้บริจาค และยินดีให้เจ้าหน้าที่เอาตัวอย่างเลือดของเขาไป

ชายจีนยอมงดเหล้า-บุหรี่ ออกกำลังทุกวัน ทั้งนี้เพื่อช่วยเด็กน้อย

              เวลาผ่านไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2559 ฮ่าวชิงได้รับการติดต่อและทราบว่ามีเด็กชายวัย 4 ขวบคนหนึ่ง เป็นผู้ป่วยที่ต้องการการปลูกถ่ายไขกระดูก และผลเลือดของเขานั้นเข้ากับเซลล์ต้นกำเนิดเลือด (Blood stem cells) ของฮ่าวชิงได้เป็นอย่างดี ฮ่าวชิงรู้สึกยินดีมาก เขาตัดสินใจบริจาคไขกระดูกกับเด็กน้อยคนนี้โดยไม่ลังเล ครอบครัวของเขาต่างก็เห็นดีเห็นงามไปด้วยเช่นกัน

              ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2559 ฮ่าวชิงเข้ารับการตรวจร่างกายก่อนทำการบริจาค ซึ่งมันไม่ราบรื่นอย่างที่เขาคิด เนื่องจากผลชี้ให้เห็นว่าผลเลือดบางตัวยังมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงทำให้ไม่สามารถบริจาคได้ในทันที ด้วยความที่ฮ่าวชิงตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะช่วยชีวิตเด็ก เขาจึงเปลี่ยนแปลงตัวเอง งดสูบบุรี่ งดดื่มเหล้า เขาตื่นตั้งแต่ตีห้าในทุก ๆ เช้าเพื่อออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างจริงจัง และเขาก็ไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลอยู่เป็นประจำเพื่อตรวจดูว่าเขาผ่านมาตรฐานแล้วหรือยัง

              หลังจากเวลาผ่านไปหลายเดือน ผลเลือดของฮ่าวชิงก็ผ่านเกณฑ์ ทำให้เขาสามารถปลูกถ่ายไขกระดูกได้แล้ว และหลังจากใช้เวลาอยู่ที่โรงพยาบาลนานกว่า 1 สัปดาห์ กระบวนการทุกอย่างก็สำเร็จ เขาสามารถช่วยชีวิตเด็กชายคนนี้เอาไว้ได้ และเขายังได้บริจาคเงินจำนวน 5,000 หยวน (ราว 25,000 บาท) ให้กับครอบครัวเด็กน้อยเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย

              การกระทำของฮ่าวชิงนับได้ว่าเป็นการทำความดีครั้งยิ่งใหญ่ที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ รวมทั้งความมีวินัยในตัวเองอย่างสูง และความเสียสละครั้งนี้ก็ได้ช่วยให้เด็กชายตัวน้อย ๆ วัย 4 ขวบได้มีชีวิตรอดต่อไป ต้องนับถือหัวใจผู้ชายคนนี้จริง ๆ


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก China Xinhua News, jsnews.jschina.com.cn




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายจีนยอมงดเหล้า-บุหรี่ ออกกำลังทุกวัน ทั้งนี้เพื่อช่วยเด็กน้อย แม้ไม่เคยรู้จักกัน อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:40:45 16,119 อ่าน
TOP