x close

ชาวบ้านอินเดียสุดแร้นแค้น ส่งคนแก่ไปเป็นเหยื่อเสือในป่า แลกเงินชดเชยจากรัฐ



          ชาวบ้านยากจนในอินเดีย จำใจส่งญาติผู้สูงอายุเข้าไปเป็นเหยื่อเสือในป่า เพื่อต้องการเงินชดเชยจากทางรัฐบาล ชี้เหยื่อยอมสละชีวิตของตัวเอง เพื่อให้ครอบครัวได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

          เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวชวนสลดใจ หลังจากสื่ออินเดียมีรายงานว่า ชาวบ้านที่ยากจนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้กับเขตอนุรักษ์พันธุ์เสือปิลิภิต (Pilibhit Tiger Reserve) ในรัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย จำใจต้องนำญาติผู้สูงอายุ เข้าไปปล่อยทิ้งในป่าให้เป็นเหยื่อของเสือ เพื่อที่ต้องการจะได้รับเงินชดเชยจากทางรัฐบาล
          โดยเรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานควบคุมอาชญากรรมสัตว์ป่า ในรัฐอุตตรประเทศ หลังจากมีการตรวจสอบพบกรณีการเสียชีวิตของชาวบ้านที่มีความผิดปกติหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เจ้าหน้าที่พบศพหญิงอายุ 55 ปี ในป่าใกล้ ๆ กับหมู่บ้านที่เธออาศัย แต่ชิ้นส่วนเสื้อผ้าของเธอกลับถูกพบไกลออกไปหลายกิโลเมตรในเขตสงวนพันธุ์เสือ อีกทั้งยังพบรอยรถลากเข้าและออกมาจากป่า แสดงให้เห็นว่า ศพมีการเคลื่อนย้าย

          สำหรับบรรดาเสือที่อยู่ในเขตสงวนดังกล่าวจะถูกปล่อยให้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ ดังนั้นหากมีผู้คนเข้าไปในเขตดังกล่าวแล้วถูกทำร้าย ทางรัฐบาลอินเดียจะไม่จ่ายค่าชดเชยให้ แต่หากมีกรณีที่เสือหลุดออกมาทำร้ายนอกเขตสงวน ทางรัฐบาลยินดีจะจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต

          ทว่าช่วงที่ผ่านมาไม่นาน จากรายงานพบว่า มีชาวบ้านซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ถูกเสือจากเขตสงวนดังกล่าวทำร้ายจนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปทั้งหมดถึง 7 ราย ทางเจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่า น่าจะมีบางอย่างที่ผิดปกติเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

          ภายหลังจากทำการสืบสวนและรวบรวมหลักฐานจนเพียงพอ ก็สามารถตั้งข้อสันนิษฐานได้ว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้ส่งญาติที่สูงอายุไปปล่อยทิ้งให้เป็นเหยื่อของเสือ เพื่อที่จะสามารถเรียกร้องขอค่าชดเชยจากทางรัฐบาลได้

          แต่ที่น่าสลดใจไปกว่านั้นคือ หลังจากความจริงถูกเปิดเผย ทางชาวบ้านไม่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาแต่อย่างใด โดยเผยเพียงว่า เหยื่อเหล่านั้นยอมสละชีวิตของตัวเองเพื่อให้ครอบครัวได้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดย จาร์เนล สิงห์ ชาวบ้านอาชีพชาวนา วัย 60 ปี เผยกับสื่อเดอะไทมส์ของอินเดีย ระบุว่า หลังจากที่ชาวบ้านไม่สามารถเก็บเกี่ยวทรัพยากรในป่าได้ วิธีนี้จึงเป็นหนทางเดียวที่จะหลีกหนีความลำบากยากจน

          ขณะที่ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมอาชญากรรมสัตว์ป่าของรัฐ ต่างรู้สึกตกใจกับผลสรุปการสืบสวนและรายงานที่ได้รับจากชาวบ้าน ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานอนุรักษ์เสือแห่งชาติให้ดำเนินการต่อไป


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านอินเดียสุดแร้นแค้น ส่งคนแก่ไปเป็นเหยื่อเสือในป่า แลกเงินชดเชยจากรัฐ อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2560 เวลา 13:25:14 48,647 อ่าน
TOP