x close

TYO วงดุริยางค์เยาวชนไทย คว้าที่ 1 แข่งซิมโฟนีออร์เคสตราระดับโลก

TYO วงดุริยางค์เยาวชนไทย คว้ารางวัลระดับโลก

          วงดุริยางค์เยาวชนไทย TYO ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางฯ คว้ารางวัลยอดเยี่ยม แข่งซิมโฟนีออร์เคสตราระดับโลก หลังบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ร.9 เรียกเสียงปรบมือกึกก้อง ด้านนักดนตรีกลั้นน้ำตาไม่อยู่ขณะบรรเลงเพลงรำลึกถึงพระองค์ท่าน และประวัติศาสตร์เวียนนา

          เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 มีรายงานว่า นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า วงดุริยางค์เยาวชนไทย ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือ TYO ภายใต้การสนับสนุนของ สวธ. ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภทวงดนตรีซิมโฟนีออร์เคสตรา ของงานเทศกาลดนตรีเยาวชนนานาชาติ ครั้งที่ 11 หรือ 11th Summa Cum Laude International Youth Music Festival Vienna 2017 โดยรางวัลที่ 2 เป็นของสหรัฐอเมริกา รางวัลที่ 3 เป็นไต้หวัน และรางวัลที่ 4 เป็นจีน จาก 7 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งบางประเทศส่งประกวดมากว่า 1 วง
          ทั้งนี้ จะมีพิธีประกาศผลพร้อมมอบรางวัลอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 กรกฎาคม ที่เวียนนาซิตี้ ฮอลล์ โดยวง TYO ได้ซักซ้อมบทเพลงพระราชนิพนธ์ ใกล้รุ่ง-แสงเดือน ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแสดงสดในพิธีอีกรอบด้วย

          สำหรับการแข่งขันรายการดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงแสดงคอนเสิร์ต มูสิคเฟราย (Musikverein) กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ซึ่งวง TYO มีนักดนตรีเข้าร่วมทั้งสิ้น 65 คน ภายใต้การอำนวยการเพลงโดย ดร.อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ และในระหว่างการแสดงเพลงสุดท้าย นั่นคือเพลง ใกล้รุ่ง-แสงเดือน บทเพลงพระราชนิพนธ์ในหลวง ร.9 หลังบรรเลงเสร็จคณะกรรมการและผู้ชมได้ปรบมือดังสนั่นกึกก้องโรงแสดงคอนเสิร์ตอีกด้วย


          โดย ดร.อัครวัฒน์ กล่าวว่า เยาวชนทุกคนได้แสดงมาจากจิตวิญญาณ แม้แต่คณะกรรมการยังชื่นชม เพราะสถานที่จัดคอนเสิร์ตแห่งนี้ หากย้อนไปเมื่อ พ.ศ. 2507 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ พร้อมให้คำแนะนำกับผู้อำนวยเพลงวงออเคสตราของเวียนนาในการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ทำให้คนเวียนนารับรู้ถึงพระปรีชาสามารถพระองค์ท่าน รวมถึงนักดนตรีทุกคนรับรู้ถึงสิ่งนี้และแสดงอย่างเต็มที่ จนไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้ขณะที่บรรเลงเพลงพระองค์ท่าน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Summa Cum Laude Youth Music Festival
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
TYO วงดุริยางค์เยาวชนไทย คว้าที่ 1 แข่งซิมโฟนีออร์เคสตราระดับโลก โพสต์เมื่อ 10 กรกฎาคม 2560 เวลา 18:19:51 12,712 อ่าน
TOP