x close
hilight > ข่าวทั่วไป

กองทัพอากาศ สั่งตรวจคลิปบินโดรนใกล้สนามบิน หากเข้าข่ายผิดเล็งฟ้องต่อ

| 5,655 อ่าน

 

        กองทัพอากาศ สั่งตรวจสอบคลิปบินโดรนใกล้สนามบิน หากคลิปมีการเผยแพร่ความลับเตรียมส่งฟ้องต่อ แจง สามารถเป็นข้อมูลใช้ก่อวินาศกรรมได้

 

        จากกรณีที่มีหนุ่มโพสต์คลิปโชว์บินโดรนใกล้เขตสนามบิน จนกลายเป็นที่วิจารณ์กันเป็นวงกว้างถึงความไม่เหมาะสม ก่อนที่เจ้าตัวจะขอโทษ ระบุว่าไม่รู้ว่าจุดไหนห้ามโดรนบิน (อ่านข่าว หนุ่มห้าวเป้ง โชว์บินโดรนใกล้เขตสนามบิน ผิดกฎหมาย ก่อนแถ..รู้เท่าไม่ถึงการณ์)

 

        ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 เฟซบุ๊ก กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้มีการเขียนข้อความถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้

 

        จากกรณีมีบุคคลนำคลิป ซึ่งถ่ายบริเวณสนามบินของกองทัพอากาศเป็นภาพมุมสูงจากโดรน ไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์นั้น

 

        กองทัพอากาศขอแจ้งว่าการกระทำนั้นเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ. 2483 ซึ่งกองทัพอากาศไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากที่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของกองทัพอากาศทำการตรวจสอบว่าคลิป/ภาพนั้น มีองค์ประกอบของการเผยแพร่ความลับทางราชการครบถ้วนหรือไม่และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หากพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด

        ทั้งนี้การถ่ายภาพหรือคลิปในอาคารสถานที่ของทางราชการ จะทำให้ผู้ที่ไม่หวังดีสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลในการก่อวินาศกรรมหรือวางแผนในการโจมตีทางทหาร มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงขอให้ประชาชนรวมทั้งผู้ที่พบเห็นภาพหรือคลิปอาคารสถานที่ของกองทัพอากาศได้โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศทราบ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02-534-2200 ได้ตลอด 24 ชม.

 

        รวมทั้งขอให้ผู้ที่ใช้โดรนเพื่อทำงานส่วนตัว ธุรกิจ กีฬา อื่น ๆ ได้งดเว้นการใช้โดรนในลักษณะดังกล่าว และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบินของอากาศยานและเฮลิคอปเตอร์ในบริเวณสนามบินด้วย

 

ขอขอบคุณ infographic จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพอากาศ สั่งตรวจคลิปบินโดรนใกล้สนามบิน หากเข้าข่ายผิดเล็งฟ้องต่อ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2560 เวลา 19:36 5,655 อ่าน
TOP