x close
hilight > ข่าวการเมือง

จอม เพชรประดับ ได้รับสถานะลี้ภัยที่สหรัฐฯ รับทำให้มีพลังใจในการทำงาน

| 24,271 อ่าน

          จอม เพชรประดับ ได้รับสถานะลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ที่สหรัฐฯ รับ ทำให้มีพลังใจในการทำงานสื่อเพื่อประชาธิปไตย พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจ

          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2560 เฟซบุ๊ก Jom Petchpradab ของจอม เพชรประดับ ได้มีการโพสต์ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับตัวเองว่า ได้รับสถานะลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

          ขอกราบขอบพระคุณ ทุก ๆ กำลังใจ ที่หลั่งไหลเข้ามานะครับ หลังจากที่ทราบข่าวว่า ผมได้รับสถานะผู้ลี้ภัย อย่างสมบูรณ์ในอเมริกา

          ทีแรกไม่อยากจะบอกใคร นอกจากสมาชิกในครอบครัว แต่เมื่อคนที่รู้จักทราบเรื่อง ก็มีการนำไปเผยแพร่และเขียนความคิด ความรู้สึกเพิ่มเติมเข้าไป ต้องขอขอบคุณด้วยความซาบซึ้งใจ เพราะหลายคนรู้ว่า สภาพความเป็นอยู่ในขณะที่ยังไม่ได้รับรองเป็นผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นอย่างไร

          ก็อยากจะขอชี้แจงเพื่อให้หายห่วงใยกันนะครับ คือ สถานะที่ผมได้รับเป็น สถานะผู้ลี้ภัย นะครับ ไม่ใช่ กรีนการ์ด แต่เนื่องจากสถานะผู้ลี้ภัยจะได้รับสวัสดิการจากรัฐ เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีพ เกือบจะเท่ากับคนที่มี กรีดการ์ด ทำให้คนไทยในอเมริกาส่วนใหญ่ก็มักจะสรุปรวมว่ามีค่าหรือมีความหมายเท่ากัน ซึ่ง ทนายบอกว่า หลังจากได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว การ apply green card ก็เร็วและง่ายขึ้น โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 4 เดือน และเมื่อได้กรีนการ์ดแล้วก็สมัครเป็น พลเมือง citizenship ก็จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ของอเมริกา ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเราอีกทีว่า สุดท้ายแล้วจะยอมทิ้งมาตุภูมิที่ให้กำเนิด เพื่อยอมเป็นพลเมืองในแผ่นดินใหม่เพื่อใช้เป็นที่พักพิงสุดท้ายหรือไม่

          ถามว่า .. ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์แล้ว จะทำให้ความเป็นอยู่ต่างไปจากเดิมอย่างไร ตอบว่า สบายใจและเบาใจมากขึ้นในการดำรงชีวิต ประการสำคัญแรกสุดคือ การรักษาพยาบาล การตรวจสุขภาพ เจ็บป่วย ไม่สบาย ก็จะได้รับการดูแลรักษาฟรี ถัดมาคือเรื่องอาหารส่วนหนึ่งจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ ถัดมาคือเรื่อง อาชีพ จะได้รับการแนะนำ ช่วยเหลือ ฝึกทักษะให้ถ้าต้องการทำงานในสายอาชีพ และไม่ต้องต่ออายุ working permit เป็นรายปีอีกต่อไป นับจากนี้ไปก็สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกแห่งตามความสามารถ (social number and driver license เขาจะให้ apply หลัง 150 วันที่ยื่นเรื่องขอลี้ภัยแล้ว)

          และสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ ทำให้มีพลังใจในการทำงานสื่อเพื่อประชาธิปไตย และเพื่อปากเสียงของคนไทยได้มากขึ้นด้วย

          ขอบพระคุณอย่างสูงสำหรับทุก ๆ กำลังใจอีกครั้งนะครับ ขอบคุณที่เป็นลมใต้ปีกให้สามารถเข้มแข็ง มีแรงบินมาได้จนถึงทุกวันนี้ แม้จะรู้ว่ายังต้องประคองตัวเองให้บินอยู่ได้ต่อไปอีกยาวไกลก็ตาม

จอม เพชรประดับ
13 กรกฎาคม 2560

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jom Petchpradab

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จอม เพชรประดับ ได้รับสถานะลี้ภัยที่สหรัฐฯ รับทำให้มีพลังใจในการทำงาน อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2560 เวลา 13:30 24,271 อ่าน
TOP