x close

สื่อนอกแฉ คิง เพาเวอร์ ถูกฟ้องฐานคอร์รัปชัน โกงเงินรัฐบาลไทย 1.4 หมื่นล้าน


คิง เพาเวอร์
COO7 / Shutterstock.com

            สื่ออังกฤษชื่อดังตีข่าว บริษัท คิง เพาเวอร์ เจ้าของ เลสเตอร์ ซิตี้ ถูกฟ้องฐานทุจริตรัฐบาลไทย เป็นเงินกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ด้านรองประธานสโมสร ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาแล้ว

            เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดภาษีอากรรายใหญ่ของประเทศไทย และเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งบริหารโดย นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำการทุจริต ไม่จ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้จากการดำเนินธุรกิจสนามบินสุวรรณภูมิให้กับรัฐบาลไทย โดยจ่ายให้ไม่เต็มจำนวนตามข้อตกลง ทำให้รัฐบาลไทยสูญเสียเงินกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

            รายงานระบุว่า ในปี 2549 รัฐบาลไทยได้อนุญาตให้ คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีข้อตกลงว่าทางบริษัทจะต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ 15 เปอร์เซ็นต์ให้กับรัฐบาลไทย แต่ทางบริษัทไม่ได้ทำตามข้อตกลงดังกล่าว โดยนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาล ระบุว่า ผู้บริหารบริษัท คิง เพาเวอร์ กับทางเจ้าหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ 14 คน ได้ร่วมมือกันกระทำการทุจริตผิดสัญญา และจ่ายเงินให้รัฐบาลไทยเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
คิง เพาเวอร์
jeafish Ping / Shutterstock.com

            นอกจากนี้บริษัทอีก 2 แห่งในเครือคิง เพาเวอร์ ซึ่งบริหารโดยตระกูลศรีวัฒนประภา ก็ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยเช่นกัน โดยนายชาญชัย กล่าวว่า การยื่นฟ้องร้องในลักษณะเช่นนี้สามารถถูกฟ้องกลับได้เสมอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแน่ใจว่ามีหลักฐานและเอกสารต่าง ๆ ถูกต้องครบถ้วน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้ในชั้นศาล และในขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นฟ้องคิง เพาเวอร์ อีก 4 คดี คาดว่าจะสามารถดำเนินการทุกอย่างได้ภายใน 2 เดือนนี้ ส่วนการพิจารณาคดีในชั้นศาลครั้งแรก คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคม 2560

            ด้านนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานบริหารกลุ่มคิง เพาเวอร์ และรองประธานบริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ออกมากล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่บริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกปลอดภาษีที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น ทางบริษัทไม่ได้ทำผิดกฎข้อตกลงใด ๆ กับรัฐบาล และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ เพิ่มเติม

            ทั้งนี้ทางสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับการฟ้องร้องที่เกิดขึ้น โดยพรีเมียร์ลีกมีกฎข้อบังคับระบุไว้ว่า ประธานหรือผู้ที่ถือหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ของสโมสรฟุตบอลใดก็ตามในพรีเมียร์ลีก จะต้องไม่เป็นบุคคลผู้เคยถูกพิพากษาว่ามีความผิดในคดีอาญาเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน แต่ในกรณีนี้ นายวิชัยและนายอัยยวัฒน์ รวมทั้งผู้บริหารชาวไทยคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ไม่ได้ถูกยื่นฟ้องเป็นรายบุคคล จึงยังไม่แน่ชัดว่าคดีนี้จะส่งผลกระทบต่อสโมสรอย่างไรบ้าง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกแฉ คิง เพาเวอร์ ถูกฟ้องฐานคอร์รัปชัน โกงเงินรัฐบาลไทย 1.4 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2560 เวลา 16:30:38 20,017 อ่าน
TOP