x close

อัยการ-ดีเอสไอ พร้อมบินรับ เณรคำ หลังศาลสหรัฐฯ สั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน



             ศาลชั้นต้นแคลิฟอร์เนีย อนุมัติส่งตัว เณรคำ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไทย อัยการและดีเอสไอพร้อมเดินทางไปรับตัวกลับ เผยยังต้องรอดู เณรคำ จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

             เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2560 มีการรายงานว่า ศาลชั้นต้นรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้ส่งตัว นายวิรพล สุขผล อดีตพระภิกษุ ซึ่งรู้จักในชื่อ หลวงปู่เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยสำนักงานอัยการของประเทศไทยรับทราบเรื่องแล้ว
             สำหรับ นายวิรพล สุขผล หรือ เณรคำ นั้น เป็นผู้ต้องหาหนีหมายจับของศาลในคดีฉ้อโกง กระทำชำเราผู้เยาว์ และฟอกเงิน โดยตั้งแต่ปี 2559 ทางสำนักงานอัยการสูงสุดได้ประสานงานกับทางการสหรัฐฯ ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 เพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551

             จากกรณีนี้ นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ได้เตรียมทีมงานทั้งจากสำนักงานอัยการและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไว้เรียบร้อย พร้อมเดินทางไปรับตัวเณรคำที่ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องรอดูว่าเณรคำจะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นรัฐแคลิฟอร์เนียหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า

             ด้าน พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ โฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า หากอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศประสานงานมา ทางดีเอสไอก็พร้อมเดินทางไปรับตัวเณรคำทันที และจะเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องนำไปใช้ในการรับตัวให้พร้อมตามที่ศาลชั้นต้นรัฐแคลิฟอร์เนียกำหนด ส่วนการแถลงชี้แจงขั้นตอนต่าง ๆ นั้น จะมีขึ้นให้ทราบพร้อมกันในสัปดาห์หน้า

ภาพและข้อมูลจาก thaich8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการ-ดีเอสไอ พร้อมบินรับ เณรคำ หลังศาลสหรัฐฯ สั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2560 เวลา 16:39:12 9,650 อ่าน
TOP