x close

ทำไปได้ !! จักษุแพทย์ตะลึง เจอคอนแทคเลนส์ 27 อัน แปะติดในตาหญิงชรา



          หญิงชราเตรียมตัวผ่าตัดต้อกระจก แต่กลับต้องช็อกทั้งหมอและคนไข้ เพราะมีคอนแทคเลนส์ 27 ชิ้นแปะติดในตา ! เจ้าตัวเผย ใส่คอนแทคเลนส์มา 35 ปีแล้ว แต่ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามันติดค้างอยู่ในตา

          หลาย ๆ คนที่ใส่คอนแทคเลนส์ คงเคยเจอกับปัญหาคอนแทคเลนส์เลื่อนหลุดจากตาดำ ขยับเข้าไปในดวงตา มันทั้งสร้างความระคายเคืองและชวนให้หงุดหงิดใจไม่ใช่น้อย แต่มันก็มีหลายกรณีที่มันเลื่อนหลุดเข้าไปลึกหรือแปะดวงตาจนแน่น ไม่สามารถเอาออกได้ ต้องเดือดร้อนไปพึ่งหมอ บางคนอาจจะรู้สึกตัว แต่บางคนอาจจะไม่รู้สึกเลย เหมือนเช่นหญิงอังกฤษวัย 67 ปีคนนี้ เธอมีคอนแทคเลนส์ติดอยู่ที่ดวงตา แต่มันไม่ใช่มีแค่ 1 คู่หรือ 1 ชิ้น แต่มันมีมากถึง 27 ชิ้น ! 
          จากการรายงานของเว็บไซต์ odditycentral เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ระบุว่า คุณยายท่านนี้เดินทางไปพบจักษุแพทย์เพื่อผ่าตัดต้อกระจก ที่โรงพยาบาลโซลิฮัล ใกล้กับเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ในเดือนพฤศจิกายน 2559 แต่เมื่อแพทย์ตรวจดูอย่างละเอียดกลับพบสิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่าต้อกระจก เพราะมีวัตถุบางอย่างแปะติดบนดวงตาของเธอ


          สิ่งนั้นคือคอนแทคเลนส์จำนวน 17 ชิ้น ที่แปะทับซ้อนกันจนติดเป็นก้อน และเมื่อแพทย์ตรวจดูอย่างละเอียดก็พบว่าในตาข้างเดียวกันนั้น ยังมีคอนแทคเลนส์ติดอยู่อีก 10 ชิ้น ซึ่งมันแปะอยู่แบบนี้มานานมากโดยที่หญิงชราไม่รู้ตัวเลย

          "พวกเราไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ คอนแทคเลนส์ 17 ชิ้นแปะติดกันเป็นก้อนหนา มันดูน่าระคายเคืองสุด ๆ เราทุกคนแปลกใจมากที่คนไข้ไม่รู้ตัวมาก่อนเลย" รูปาล มอร์จาเรีย จักษุแพทย์ฝึกหัด กล่าวถึงเคสสุดแปลกที่เธอดูแล

          คุณยายท่านนี้เปิดเผยว่า เธอสวมใส่คอนแทคเลนส์มาเป็นเวลานานกว่า 35 ปีแล้ว แต่ปกติแล้วเธอไม่ค่อยได้ไปตรวจเช็กดวงตา แม้แต่ตอนปรึกษาแพทย์เรื่องปัญหาต้อกระจก เธอก็ไม่ได้บอกว่ามีคอนแทคเลนส์เลื่อนหลุดหาย และเมื่อแพทย์สอบถามว่าทำไมถึงมีเลนส์มากขนาดนั้นอยู่ในดวงตา หญิงชราตอบว่าเธอไม่รู้ตัวเลย คิดว่าสาเหตุที่เธอระคายเคืองตา มันเป็นเพราะตาแห้ง และเป็นเรื่องปกติของคนวัยชรา


          "เธอตกใจมากเลยทีเดียวค่ะ หลังจากที่ฉันแกะเอาคอนแทคเลนส์ออกให้เธอ เธอบอกฉันว่าเธอรู้สึกโล่งตามาก เธอคิดมาตลอดว่าที่เธอเคืองตาแบบนั้น มันเป็นเพราะว่าเธอแก่แล้ว" จักษุแพทย์ กล่าว

          เคสสุดแปลกดังกล่าวเพิ่งมาเป็นข่าว หลังจากที่มันถูกเผยแพร่ลงในวารสารทางการแพทย์ บริติช เมดิคอล เจอร์นัล เมื่อไม่นานมานี้ มันได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงกันไปต่าง ๆ นานา เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่าคงเป็นไปไม่ได้ ที่จะใช้ชีวิตอย่างไม่รู้สึกอะไร ทั้ง ๆ ที่มีคอนแทคเลนส์จำนวนมากขนาดนั้นติดอยู่บนดวงตา

          ทั้งนี้การผ่าตัดต้อกระจกของหญิงชราจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจาก เพราะคอนแทคเลนส์ 27 ชิ้นที่สะสมอยู่ในดวงตามาเป็นเวลานานทำให้มีแบคทีเรียจำนวนมหาศาลสะสมอยู่ในเยื่อบุดวงตาของเธอ การผ่าตัดตอนนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อสูงมาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำไปได้ !! จักษุแพทย์ตะลึง เจอคอนแทคเลนส์ 27 อัน แปะติดในตาหญิงชรา อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 15:02:24 15,479 อ่าน
TOP