x close

สุ่มตรวจขนมจีน 17 ยี่ห้อ พบใส่สารกันบูดทุกยี่ห้อ บางโรงงานเกินมาตรฐาน



          มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจขนมจีน 17 ยี่ห้อ พบจากโรงงานย่านตลาดคลองเตย-พระประแดง สารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน

          วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้แถลงผลหลังเก็บตัวอย่างจากเส้นขนมจีน เพื่อมาทดสอบสารกันบูดตกค้างในขนมจีนหลังจากที่เคยทดสอบเมื่อครั้งก่อน และเพิ่มเติมตัวอย่างทั้งหมด 17 ตัวอย่าง พบว่าทุกยี่ห้อมีการใส่สารกันบูด โดยขนมจีนจากโรงงานย่านตลาดคลองเตย และย่านตลาดพระประแดง พบปริมาณกรดเบนโซอิก เกินกำหนดมาตรฐานถึง 1,114 - 1,274 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งตามกำหนดของ อย. ต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

          ด้าน นางสาวมลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า แม้สารดังกล่าวจะช่วยยืดอายุของอาหาร ยับยั้ง หรือทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสียและถูกจัดอยู่ในประเภทพิษปานกลางที่ร่างกายสามารถขจัดออกมาได้เอง แต่ก็ส่งผลอันตรายหากรับประทานเป็นประจำก็จะสะสมในร่างกายก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง หากแพ้อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง และอ่านฉลากทุกครั้งก่อนซื้อ




ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุ่มตรวจขนมจีน 17 ยี่ห้อ พบใส่สารกันบูดทุกยี่ห้อ บางโรงงานเกินมาตรฐาน อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2560 เวลา 19:16:20 24,072 อ่าน
TOP