x close

สาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ชื่อดัง โผล่กลับบ้านเกิด ชี้ถูกหลอกให้ใส่ร้ายประเทศตัวเอง



          สาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์จนมามีชื่อเสียงในเกาหลีใต้ หวนกลับบ้านเกิด โผล่ออกรายการรายการชวนเชื่อของรัฐบาล เผยถูกหลอกให้พูดใส่ร้ายประเทศตัวเอง

          เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า สาวชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์รายหนึ่งที่หลบหนีมายังประเทศเกาหลีใต้ และได้ออกรายการเรียลลิตี้จนเป็นที่รู้จัก ได้หวนกลับไปยังดินแดนมาตุภูมิที่ประเทศเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งไปออกรายการทีวีชวนเชื่อ และกล่าวว่าเกาหลีใต้บังคับให้เธอพูดประณามและใส่ร้ายเกาหลีเหนือ
          จากรายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เผยแพร่วิดีโอผ่านทางเว็บไซต์ Uriminzokkiri โดยมี จียอน ฮเย ซุง หรือที่รู้จักในเกาหลีใต้ว่า ลิม จี ฮยอน ออกมาพูดว่า เธอได้รับความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ตลอดเวลาที่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ชีวิตในโซลเหมือนกับนรก เงินคือทุกสิ่งที่นั่น และตอนนี้เธอได้กลับมาอยู่กับพ่อ-แม่ ในเมืองอันจู จังหวัดพย็องอันใต้ ของประเทศเกาหลีเหนือ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว



          ทั้งนี้ คาดว่า จียอน ฮเย ซุง ได้เดินทางกลับไปยังเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า เธอกลับไปด้วยวิธีการใดและภายใต้สถานการณ์เช่นใด ซึ่งในอดีต มีชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์หลายรายต้องกลับไปประเทศเนื่องจากถูกข่มขู่ ในขณะที่สื่อเกาหลีใต้สงสัยว่าเธออาจจะถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไป ขณะไปเยี่ยมญาติของเธอที่ชายแดนจีน ไม่ก็อาจจะถูกบีบบังคับให้กลับไปโดยใช้ครอบครัวของเธอเป็นเครื่องข่มขู่

          สำหรับ จียอน ฮเย ซุง ได้อพยพแปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ เข้ามาอาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2557 โดยเธอได้เป็นที่รู้จักจากการปรากฏตัวในรายการเรียลลิตี้โชว์ของช่องโทรทัศน์เกาหลีใต้ ที่ชื่อว่า Moranbong Club ซึ่งเป็นรายการที่ให้ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์มานั่งดื่มและกินอาหารกับเจ้าบ้านชาวเกาหลีใต้ พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองและวัฒนธรรมของบ้านเกิดให้ฟัง


          โดยในรายการชวนเชื่อทางเว็บไซต์ที่ถูกเผยแพร่โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือครั้งนี้ จียอน ฮเย ซุง กล่าวว่า สิ่งที่เธอพูดในรายการล้วนแต่เป็นสคริปต์ที่เขียนไว้แล้ว เธอคิดว่าถ้าเธอทำดีในรายการ เธอจะได้เป็นแสดงภาพยนตร์และได้รับความนิยม โดยขณะที่ไปอยู่เกาหลีใต้ เธอถูกชี้นำโดยการสร้างภาพฝันว่า เธอจะได้กินดีอยู่ดี และมีรายได้มากมาย แต่สุดท้ายกลับพบว่า ประเทศถูกอำนาจเงินครอบงำ

          ในขณะที่คลิปวิดีโอรายการเรียลลิตี้ของทางช่อง TV Chosun สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ซึ่งจียอน ฮเย ซุง เคยไปปรากฏอยู่ด้วย แสดงให้เห็นว่า ไม่มีการบังคับให้เธอมามีส่วนแต่อย่างใด



          ด้านกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ เผยว่า ในรายงานเมื่อปี 2555 มีชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพัตร์เดินทางกลับประเทศเดิม 25 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี 5 รายที่ย้อนกลับมายังเกาหลีใต้อีกครั้ง อย่างไรก็ดี ในกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอยู่

          ทั้งนี้รายงานของซีเอ็นเอ็น ยังได้เปิดเผยว่า สำหรับชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพัตร์ การอพยพเข้ามายังเกาหลีใต้เป็นเรื่องที่ยากลำบากต้องหลบเลี่ยงตำรวจ และต้องทำงานร่วมแก๊งอาชญากรหลบหนีผ่านมาทางประเทศจีน เมื่อมาถึงเกาหลีใต้ก็ต้องผ่านการตรวจอย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ใช่สายลับที่ถูกส่งมา จากนั้นก็จะส่งเข้าโปรแกรมสอนความรู้ใหม่ เพื่อให้พวกเขาเข้ากับสังคมเกาหลีใต้ได้

          อย่างไรก็ดี มีชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์จำนวนไม่น้อย ต้องเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางสังคมเกาหลีใต้ ในระบบทุนนิยม การคลั่งไคล้ผู้มีชื่อเสียง ทำให้ปรับตัวได้อย่างอยากลำบาก เกิดความรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังและรู้สึกแปลกแยก โดยจากการสำรวจขององค์กร Hana Foundation เมื่อปี 2558 พบว่า จากจำนวนผู้แปรพักตร์ 1,700 มีมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ มีความคิดฆ่าตัวตาย






ข้อมูลจาก channelnewsasia.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ชื่อดัง โผล่กลับบ้านเกิด ชี้ถูกหลอกให้ใส่ร้ายประเทศตัวเอง อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 15:11:30 40,678 อ่าน
TOP