x close

คุมตัว สมีคำ เตรียมฝากขังศาลอาญา-บอกไม่อุทธรณ์ เพราะคิดถึงบ้าน



           เจ้าหน้าที่ดีเอสไอคุมตัว สมีคำ ออกจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งให้พนักงานอัยการเตรียมฝากขังที่ศาลอาญา

           หลังจากที่เจ้าหน้าที่อัยการและดีเอสไอ คุมตัวนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระวิรพล ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม กลับมาจากสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อช่วงดึกของวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 โดยมาในสภาพห่มเหลือง ทางดีเอสไอจึงได้นำใบปาราชิกให้เซ็นสึกจากความเป็นพระ (อ่านข่าว : เณรคำ มาถึงสุวรรณภูมิ อยู่ในสภาพห่มเหลือง - ดีเอสไอ ให้เซ็นใบปาราชิกสึกพระ)

              ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 20 กรกฎาคม มีรายงานว่า ขั้นตอนของการสอบปากคำจะแบ่งออกเป็น 2 ชุด ซึ่งตามขั้นตอนแล้วจะมีการตรวจร่างกาย ซักประวัติ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา 2 หมายจับ 6 ข้อกล่าวหา ฐานความผิด กระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี พรากผู้เยาว์ และฐานอนาจารเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งหมดอายุความไปแล้ว แต่พนักงานสอบสวนต้องแจ้งให้ผู้ต้องหารับทราบ ส่วนอีกคดีเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฐานฟอกเงิน ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี

             ส่วนเหตุผลที่สมีคำ ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เจ้าตัวอ้างว่า คิดถึงบ้าน ต้องการกลับมาประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความจริง อีกทั้งการสู้คดีที่สหรัฐอเมริกามีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้การที่สมีคำหลบหนีออกจากประเทศไทยยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผู้ใดให้การช่วยเหลือหรือให้การสนับสนุนหรือไม่


          ด้านทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลาย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่เชื่อว่าสมีคำทำคนเดียว ขอให้ดีเอสไอขยายผลเอาผิดทั้งขบวนการ และมีหลักฐานการแอบอ้างสถาบัน ชี้ต้องทำสำนวนให้รัดกุม หลังสมีคำพร้อมสู้คดีเตรียมทนายมือดี 11 คน

             ขณะที่ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ พนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ได้นำตัวสมีคำออกจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปส่งให้พนักงานอัยการพิเศษ เพื่อฝากขังที่ศาลอาญา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุมตัว สมีคำ เตรียมฝากขังศาลอาญา-บอกไม่อุทธรณ์ เพราะคิดถึงบ้าน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2560 เวลา 13:45:03 21,440 อ่าน
TOP