x close

เปิดเอกสารขั้นตอนรักษา น้องนิว แพทย์ยันทำเต็มที่ เผยโรคนี้พบได้ 5 ใน 1 ล้านคน

เด็กปวดท้องตายคาโรงพยาบาล

          โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ยืนยันให้ความช่วยเหลือเต็มที่แล้ว แต่ไม่ทัน พร้อมเปิดเอกสารยันขั้นตอนตั้งแต่แรกรับเข้ารักษา เผยโรคเส้นเลือดใหญ่ในหน้าอกแตกพบได้เพียง 5 ใน 1 ล้านคน

          เรื่องราวที่สังคมกำลังให้ความสนใจ กรณีน้องนิว เด็กชายวัย 15 ปี เสียชีวิตจากอาการเส้นเลือดใหญ่ในหน้าอกแตก ซึ่งเหตุการณ์ถูกแชร์ผ่านโซเชียลที่ระบุว่า เด็กชายถูกปล่อยให้รอจึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ต่อมาทางนายแพทย์สาธิต รัตนศรีทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ได้มีการแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่าทีมแพทย์ได้ทำการรักษาและทำตามขั้นตอนทุกประการแล้ว แต่ผู้เสียชีวิตมีอาการเส้นเลือดใหญ่ในหน้าอกแตก จำเป็นต้องใช้แพทย์เฉพาะทาง จึงตัดสินใจจะนำผู้ป่วยไปโรงพยาบาลอื่น แต่ไม่ทันเวลา ให้หลังเพียง 3 นาทีต่อมา น้องได้เสียชีวิตลง (อ่านข่าว : ผอ.รพ. ขอแจง ปมเด็กถูกสั่งให้รอรักษา จนตายคา รพ. อ้างทำตามขั้นตอนทุกอย่าง)
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (23 กรกฎาคม 2560) มีรายงานว่า นายแพทย์ประจักษ์ วัฒนะกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยนายแพทย์สาธิต รัตนศรีทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ได้มีการเปิดเผยเอกสารการรักษาผู้เสียชีวิตตั้งแต่แรกเริ่มรับก่อนจะเสียชีวิตภายในโรงพยาบาลขณะรอเวลาส่งตัว ระบุว่า ผู้ป่วยถูกส่งตัวมาจาก รพ.ชะอำ ถึง รพ.พระจอมเกล้า

          เวลา 13.30 น. เข้าตรวจที่แผนกอายุรกรรม
          เวลา 14.04 น. แพทย์ส่งเอกซเรย์
          เวลา 14.30 น. ได้ฟิล์มเอกซเรย์ ส่งให้แพทย์วินิจฉัย ระหว่างรอผลเด็กเป็นลม หมอทำการเจาะเลือด ปฐมพยาบาล
          เวลา 14.45 น. ส่งมายังห้องฉุกเฉิน ความดันตกแพทย์ทำการตรวจให้น้ำเกลือเจาะเลือด จากนั้น เข้าซีทีสแกน ตรวจคลื่นหัวใจ และทำการซีทีสแกนซ้ำ เนื่องจากมีอาการผิดปกติ

น้องนิว

น้องนิว

น้องนิว

          เบื้องต้น แพทย์สงสัยเป็นเส้นเลือดใหญ่โป่งพอง ซึ่งเกินกว่าระดับการรักษาของ รพ.พระจอมเกล้า จึงได้ประสานเตรียมส่งตัวไปรักษาต่อ แต่ปรากฏว่าผู้ป่วยกลับชีพจรหยุดเต้น แพทย์ทำการปั๊มหัวใจ ให้เลือด แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ ผู้ป่วยจึงเสียชีวิตลงในเวลา 16.38 น.

          ทั้งนี้ ทีมแพทย์ขอยืนยันว่าทั้งแพทย์และพยาบาลเองได้กระทำการทุกอย่างอย่างเต็มที่แล้ว และขอแสดงความเสียใจกับญาติด้วยความจริงใจ ซึ่งกรณีนี้ผู้ป่วยเป็นโรคที่รุนแรงเกินระดับความสามารถในการรักษาของ รพ.พระจอมเกล้า มาก โดยอาการเส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกแตกนั้น เป็นโรคที่มีความรุนแรงอย่างมาก และพบได้น้อยจากสถิติพบผู้ป่วยมีอาการนี้ในอัตรา 5 ใน 1,000,000 คน ส่วนใหญ่แล้วจะพบได้ในอายุ 40-70 ปี

เด็กปวดท้องตายคาโรงพยาบาล

เด็กปวดท้องตายคาโรงพยาบาล

ภาพจาก โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี, เฟซบุ๊ก Nu-sajee Kornrawee

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเอกสารขั้นตอนรักษา น้องนิว แพทย์ยันทำเต็มที่ เผยโรคนี้พบได้ 5 ใน 1 ล้านคน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 17:08:21 23,617 อ่าน
TOP