x close

กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี หลังหลุดคลิปพฤติกรรมฉาว ข่มขู่-ทุบตีประชาชน


กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี

        สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ สั่งจับกุมเจ้าชาย หลังพบว่ามีพฤติกรรมเลวร้าย ข่มขู่ ข่มเหงรังแกประชาชน พร้อมรับสั่ง ถ้าประชาชนพบเห็นการกระทำในลักษณะเช่นนี้อีก ให้รีบแจ้งทางการทันที

        เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระบรมราชโองการให้จับกุมตัว เจ้าชายซาอูด บิน อับดุลลาซิซ บิน มูซาเอ็ด บิน ซาอูด บิน อับดุลลาซิซ หลังจากบนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะเจ้าชายพระองค์นี้ ทรงโชว์ขวดเหล้ายี่ห้อดังจำนวน 18 ขวด ทั้งที่การบริโภคและจำหน่ายแอลกอฮอล์เป็นสิ่งต้องห้ามในซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งทรงมีการข่มขู่ ทุบตี-ทำร้ายร่างกายผู้คนอีกหลายคน
        ในคลิปวิดีโอเหล่านั้นเต็มไปด้วยพฤติกรรมความรุนแรงสารพัดของเจ้าชาย มีตั้งแต่ทรงใช้ปืนข่มขู่คน เตะ และชกต่อยผู้คนที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ หนึ่งในนั้นเป็นคลิปผู้ชายที่นั่งอยู่ในรถในสภาพเลือดอาบหน้า เขาโดนดุด่าและข่มขู่ต่าง ๆ นานา เหตุเพราะไปจอดรถขวางหน้าที่พักของเจ้าชาย และอีกมากมาย โดยคลิปเหล่านี้กลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ซาอุดีอาระเบีย มีคนกดเข้าไปดูกว่า 760,000 ครั้ง และเกิดการสร้างแฮชแท็ก #เจ้าชายทำร้ายประชาชน บนทวิตเตอร์อีกด้วย

กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี

        หลังประเด็นอื้อฉาวดังกล่าวกลายเป็นข่าวไปทั่ว สถานีโทรทัศน์แห่งชาติซาอุดีอาระเบียก็ออกแถลงการณ์ ประกาศว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ทางการเร่งตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และได้มีพระราชโองการให้จับกุมเจ้าชาย รวมทั้งพระสหายคนอื่น ๆ ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกคนจะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายชารีอะห์ และจะไม่มีการปล่อยตัวผู้ใดเป็นอิสระ จนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น นอกจากนี้ยังทรงมีรับสั่งอีกว่า ถ้าหากประชาชนพบเจอการแสดงอำนาจที่มิชอบ และการข่มเหงรังแกในลักษณะเช่นนี้ให้รีบแจ้งทางการทันที

        ไม่นานหลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง บนโลกออนไลน์ก็ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอขณะเจ้าชายซาอูด ทรงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวและควบคุมเข้าไปในอาคาร

        จากกรณีนี้ ประชาชนจำนวนมากได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงชื่นชมและสนับสนุนการตัดสินพระราชหฤทัยของกษัตริย์ นอกจากนี้ นายโมดี อัลโจฮานี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ก็ได้กล่าวว่า คำสั่งของกษัตริย์ได้ชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแอของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเมื่อบุคคลในราชวงศ์กระทำความผิด พวกเขาจะไม่กล้าเข้ามายุ่งเกี่ยว

กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี

กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี

กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี

กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี


ภาพจาก 7SRYAT, ทวิตเตอร์ @meteb939

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษัตริย์ซาอุฯ สั่งจับเจ้าชายดำเนินคดี หลังหลุดคลิปพฤติกรรมฉาว ข่มขู่-ทุบตีประชาชน อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:02:42 51,722 อ่าน
TOP