x close

แพทย์จีนผงะแรง ผ่าตัดพบนิ่วมากกว่า 200 ก้อน อ้างเหตุคนไข้ไม่กินมื้อเช้า !

นิ่วในถุงน้ำดี

               แพทย์จีนผ่าตัดนำนิ่วมากกว่า 200 ก้อน ออกมาจากถุงน้ำดีและตับของคนไข้ เผยสาเหตุเพราะไม่กินมื้อเช้า ขณะที่แพทย์ฝั่งตะวันตกเห็นต่าง ชี้ยังไม่มีงานวิจัยไหนยืนยันข้อสรุปนี้ได้

               เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2560 ทีมศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลกวางจี ในเขตเหอโจว ประเทศจีน ได้ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อทำการผ่าตัดช่วยเหลือนำก้อนนิ่วออกมาจากร่างกายของนางสาวเฉิน คนไข้หญิงอายุ 45 ปี

นิ่วในถุงน้ำดี
               ภายหลังจากนำมาตรวจสอบ ทางแพทย์ก็มีอันต้องตกใจเป็นอย่างมาก เมื่อนับรวมก้อนนิ่วทั้งหมดได้มากถึง 200 ก้อน โดยทีมแพทย์เปิดเผยว่า ได้พบนิ่วจำนวนดังกล่าวในถุงน้ำดีและตับของคนไข้ โดยนิ่วบางก้อนมีขนาดใหญ่เท่าไข่ไก่ ทั้งนี้ได้กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากการที่เธอไม่รับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นประจำ มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี รวมทั้งเธอยังมีพฤติกรรมชอบกินอาหารที่ค้างเหลือและกินไม่เป็นเวลาด้วย

               โดยก่อนหน้านี้ นางสาวเฉินมาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้องนานกว่า 10 ปี ซึ่งแพทย์ได้แนะนำให้วิธีรักษาด้วยการผ่าตัด แต่เธอปฏิเสธเนื่องจากกลัว จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอถูกส่งตัวเข้ามาที่โรงพยาบาลด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรงจนไม่สามารถทนไหว ทางแพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดให้กับเธอ

               ดร.ฉวน สวี่เว่ย หนึ่งในทีมศัลยแพทย์ที่ร่วมผ่าตัดเคสนางสาวเฉิน เผยว่า มีคนไข้หลายคนเจ็บป่วยด้วยอาการดังกล่าวนี้ เนื่องมาจากไม่รับประทานอาหารมื้อเช้า หรือการรับประทานอาหารเช้าแบบเร่งรีบ ซึ่งการไม่ทานมื้อเช้าจะส่งผลให้ถุงน้ำดีหยุดการหดและขยายตัว อันทำให้น้ำดีก่อตัวขึ้นเป็นก้อนในถุงน้ำดี นำไปสู่ภาวะระดับคอเลสเตอรอลและแคลเซียมสูง

นิ่วในถุงน้ำดี

นิ่วในถุงน้ำดี

             อย่างไรก็ดี ด้านผู้เชี่ยวชาญในสหราชอาณาจักร มีความเห็นที่แตกต่าง โดย ดร.จอร์จ เว็บสเตอร์ รองประธานภาควิทยาทางเดินอาหารของสถาบันบริติช โซไซตี้ (British Society) เผยว่า การเชื่อมโยงว่าพฤติกรรมการกินอาหาร เป็นสาเหตุของนิ่วในถุงน้ำดีหรือตับนั้น เป็นการวินิจฉัยที่อ่อนเกินไป และยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดมารับรองข้อสรุปดังกล่าว

             สำหรับนิ่วที่เกิดขึ้นในถุงน้ำดีและตับนั้น พบได้บ่อยในผู้ป่วยทั่วโลก แต่สาเหตุนั้นยังไม่มีการระบุได้แน่ชัด ทั้งนี้ยังเผยว่า โดยส่วนใหญ่ มักจะพบได้ทั่วไปในประเทศจีนและแถบเอเชียตะวันออก ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากอัตราการเพิ่มขึ้นของภาวะการติดเชื้อในท่อน้ำดี

นิ่วในถุงน้ำดี

ภาพจาก Hezhou Guangji Hospital

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์จีนผงะแรง ผ่าตัดพบนิ่วมากกว่า 200 ก้อน อ้างเหตุคนไข้ไม่กินมื้อเช้า ! โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:34:10 30,967 อ่าน
TOP