x close

ผงะแรง งูจงอางเป็น ๆ 3 ตัวถูกยัดลงกระป๋องมันฝรั่ง เนียนส่งมาเป็นพัสดุไปรษณีย์

งูจงอาง

              ศุลกากรสหรัฐฯ มีผงะ เจองูจงอางเป็น ๆ 3 ตัว ขดกันอยู่ในกระป๋องมันฝรั่ง เนียนส่งมาเป็นพัสดุไปรษณีย์ ในขั้นตอนลักลอบนำเข้าสหรัฐฯ ขยายผลจนตามจับผู้รับได้

              วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่า สหรัฐฯ (United States Fish and Wildlife Service) ได้ร่วมกับหน่วยพิเศษทำการจับกุม นายโรดริโก ฟรานโก วัย 34 ปี ผู้อาศัยอยู่ในเมืองมอนเทอเรย์ ปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ในข้อหาลักลอบนำเข้าสินค้า มายังสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดพัสดุบรรจุสิ่งมีชีวิต รวมถึงงูจงอางขนาดราว 2 ฟุต จำนวน 3 ตัว ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในกระป๋องมันฝรั่ง


              โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์จำนวนหนึ่งที่ถูกส่งมาจากฮ่องกง และพบว่าภายในนั้นมีกระป๋องมันฝรั่งซึ่งซุกซ่อนสัตว์เลื้อยคลานพิษร้ายไว้ถึง 3 ตัว มันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง นอกจากนี้ยังมีตะพาบไต้หวันเผือกอีก 3 ตัวที่ถูกส่งมาพร้อมกัน จึงทำการยึดของกลางเหล่านี้ไว้

              และเพื่อจับกุมผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่จึงให้ทางไปรษณีย์นำพัสดุเหล่านี้ส่งไปถึงมือผู้รับภายใต้การควบคุม พบว่ามันถูกจัดส่งไปยังบ้านของนายโรดริโก จึงได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว จนพบว่าในที่แห่งนี้ยังมีสัตว์คุ้มครองอยู่อีกหลายตัว อาทิ ลูกจระเข้มอเรเล็ต เต่าอัลลิเกเตอร์ สแนปปิ้ง เต่าทั่ว ๆ ไป และเต่าไดมอนด์แบ็ค ที่ทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่

              หลังถูกจับกุมและทำการสอบสวน นายโรดริโกยอมรับว่าเขาเคยได้รับพัสดุบรรจุงูจงอาง 20 ตัว ในการขนส่งทางเรือก่อนหน้านี้มาแล้ว แต่อ้างว่าทั้งหมดตายระหว่างขั้นตอนการขนส่ง และเขายังเคยส่งเต่าจำนวน 6 ตัว จากสหรัฐฯ ไปฮ่องกง แต่ก็ถูกตรวจจับได้เสียก่อน โดยการขนส่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นระหว่างตัวเขากับผู้ติดต่อในเอเชีย

              ทั้งนี้นายโรดริโกจะถูกนำตัวขึ้นศาลครั้งแรกในวันที่ 26 กรกฎาคม โดยความผิดของเขาคาดว่าจะได้รับโทษสูงสุด คือจำคุก 20 ปี ในเรือนจำกลาง


ภาพจาก United States Fish and Wildlife Service
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะแรง งูจงอางเป็น ๆ 3 ตัวถูกยัดลงกระป๋องมันฝรั่ง เนียนส่งมาเป็นพัสดุไปรษณีย์ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:18:30 58,914 อ่าน
TOP