x close

กกท. ไฟเขียวบรรจุ อีสปอร์ต เป็นกีฬา ชี้ไม่ใช่ปัจจัยทำเด็กติดเกม


กกท. ไฟเขียวบรรจุ

         การกีฬาแห่งประเทศไทย มีมติรับรอง "อีสปอร์ต" เป็นชนิดกีฬา ยันข้อพิสูจน์ไม่เป็นผลให้เด็กติดเกมเพิ่มขึ้น

         วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 มีรายงานว่า นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประชุมในฐานะประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับรอง อีสปอร์ต หรือ อิเล็กทรอนิกส์ สปอร์ต ให้เป็นชนิดกีฬา เนื่องจากมองว่าไม่ได้มีผลทำให้เด็กติดเกมมากขึ้น ทางกลับกันหากไม่รับรองให้เป็นชนิดกีฬา ก็จะถือเป็นการปิดกั้นโอกาสของเด็กที่มีความสามารถ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเสนอเข้าบอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทยพิจารณาหลายครั้ง แต่ยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่คือมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ที่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้เด็กติดเกมอย่างยาวนาน และติดเกมเพิ่มมากขึ้น



         ทั้งนี้ การรับรองให้อีสปอร์ตเป็นกีฬานั้น เป็นไปตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 คือจะต้องมีสหพันธ์กีฬานานาชาติรับรอง มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ มีจัดแข่งขันในมหกรรมกีฬาต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาอีสปอร์ตก็ได้รับเป็นกีฬาแข่งขันในอินดอร์เกมส์ที่มาเก๊า รวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์ระดับโลกมาแล้ว และนอกจากนี้ก็ยังได้รับการบรรจุในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ปีหน้าที่ประเทศอินโดนีเซีย และเอเชี่ยนเกมส์ในปี 2022 ที่ประเทศจีนอีกด้วย

กกท. ไฟเขียวบรรจุ

         อย่างไรก็ตาม ทางการจะเร่งดำเนินการจดทะเบียนก่อตั้งเป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยต่อ แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีองค์ประกอบของสมาชิกอย่างน้อย 10 คน มีข้อบังคับสมาคม และมีรายงานการประชุมจัดตั้งสมาคมเพื่อยื่นจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย








ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกท. ไฟเขียวบรรจุ อีสปอร์ต เป็นกีฬา ชี้ไม่ใช่ปัจจัยทำเด็กติดเกม อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:24:52 4,368 อ่าน
TOP