x close

ตัดวงจร ! ปลาหมอสีคางดำ แพร่ระบาด เล็งออกกฎห้ามนำเข้าเด็ดขาด

 ปลาหมอสีคางดำ

             กรมประมง เตรียมออกกฎหมายควบคุมปลาหมอสีคางดำ ชี้ ทำลายสัตว์พื้นถิ่น สร้างความเสียหายแก่เกษตรกร เตรียมร่างกฎหมายโทษหนักปรับ 1-2 ล้านบาท

             เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาปลาหมอสีคางดำ ได้เข้ามาแพร่กระจายพันธุ์ในบ่อเลี้ยงปลาและกุ้งของเกษตรกรในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และ จ.สมุทรสงคราม สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก เนื่องจากปลาหมอสีคางดำเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่น กินแพลงก์ตอนพืช ลูกกุ้ง และลูกปลาที่มีขนาดเล็กเป็นอาหาร อีกทั้งยังขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว และมีอัตราการรอดตายสูง
             เมื่อมีการแพร่ระบาดจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อสัตว์น้ำพื้นถิ่น รวมถึงบ่อเลี้ยงกุ้งของเกษตรกร เนื่องจากวิถีชีวิตเกษตรกรจะใช้วิธีเปิดน้ำเข้าบ่อเลี้ยง เพื่อรับลูกพันธุ์จากธรรมชาติโดยไม่ใช้ถุงกรอง ส่งผลให้ปลาชนิดนี้หลุดรอดเข้าไปแพร่ขยายพันธุ์ กินสัตว์น้ำขนาดเล็ก และลูกสัตว์น้ำรุ่นอนุบาลได้ โดยกรมประมงได้จัดประชุมผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกำหนดนโยบายในการช่วยเหลือทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อหยุดวงจรการแพร่ระบาดของปลาสายพันธุ์นี้ ไม่ให้ไปทำลายสัตว์น้ำพื้นถิ่นของประเทศ โดยได้ข้อสรุปดังนี้

แนวทางระยะสั้น (ดำเนินการอย่างเร่งด่วน)

             1. กรมประมงเตรียมจัดโครงการกำจัดปลาหมอสีคางดำ เพื่อลดปริมาณในธรรมชาติและบ่อเลี้ยง โดยจะมีการรับซื้อปลาชนิดนี้ในช่วงระยะเวลาจำกัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการกำหนดเงื่อนไข และราคารับซื้อให้เหมาะสม

             2. กรมประมงเตรียมปล่อยปลากะพงขาวลงแหล่งน้ำ เพื่อตัดวงจรการแพร่ขยายพันธุ์ปลาหมอสีคางดำ

             3. การประชาสัมพันธ์ให้จับปลาหมอสีคางดำไปแปรรูปเพื่อบริโภค

แนวทางระยะยาว (ดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับแนวทางระยะสั้น)

             1. กรมประมงเตรียมร่างกฎหมายลำดับรอง โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการประมง ปี 2558 โดยจะขึ้นบัญชีปลาหมอสีคางดำ เป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่ห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด ผู้ใดกระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่ผู้กระทำผิดนำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

             2. กรมประมงมอบหมายให้ทางสำนักงานประมงจังหวัดทุกจังหวัด ประชาสัมพันธ์ถึงผลเสียจากการแพร่ระบาดของสัตว์น้ำต่างถิ่นที่รุกรานสัตว์น้ำพื้นถิ่น และรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยที่นิยมปล่อยปลาทำบุญ ให้หันมาปล่อยปลาสายพันธุ์ไทยแท้ เพื่อช่วยรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศ

             ทั้งนี้ จึงขอความร่วมมือประชาชนอย่านำสัตว์น้ำต่างถิ่น (สัตว์น้ำจากต่างประเทศ) ไปปล่อยลงในแหล่งน้ำสาธารณะ ขอให้นำสัตว์น้ำต่างถิ่นมามอบให้กับทางกรมประมง หรือสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ใกล้บ้าน เพื่อให้กรมประมงรับไปดูแลและป้องกันไม่ให้สัตว์น้ำต่างถิ่นหลุดรอดลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศของประเทศได้

ภาพและข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตัดวงจร ! ปลาหมอสีคางดำ แพร่ระบาด เล็งออกกฎห้ามนำเข้าเด็ดขาด อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2560 เวลา 16:18:25 27,067 อ่าน
TOP