x close

ทารกอายุ 9 วัน บริจาคไตให้เด็กวัย 8 เดือน หนึ่งชีวิตจากไป ต่อลมหายใจให้อีกชีวิต


ทารกบริจาคไตให้เด็ก 8 เดือน

           ชีวิตต่อชีวิต... ทารกอายุ 9 วัน เสียชีวิตจากไปด้วยภาวะสมองตาย แต่ไม่ได้จากไปเปล่า ๆ เพราะได้บริจาคไตส่งต่อให้เด็กวัย 8 เดือน จนรอดชีวิตมาได้ในที่สุด

           เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์ Ecns.cn เผยรายงานชวนซึ้งปนสะเทือนใจ ระบุว่า เด็กชายวัย 8 เดือนรายหนึ่ง รอดชีวิตจากความตายมาได้อย่างหวุดหวิด หลังจากเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ซึ่งได้บริจาคมาจากทารกเพศหญิงวัย 9 วัน ที่เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย เธอจึงกลายเป็นผู้บริจาคอวัยวะที่อายุน้อยที่สุดในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน
           ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หญิงแซ่จั่วถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสุขภาพแม่และเด็กเมืองคุนหมิง เพื่อเข้ารับการผ่าตัดคลอดฉุกเฉิน เนื่องจากเกิดภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด โดยทารกกำเนิดมาเป็นเพศหญิง มีน้ำหนักตัว 2,670 กรัม ทว่าเคราะห์ร้าย เมื่อทารกเกิดมาพร้อมภาวะขาดอากาศหายใจขั้นรุนแรง แม้ว่าแพทย์เร่งช่วยชีวิตทารกอย่างต่อเนื่อง แต่เธอก็ยังคงอยู่ในอาการโคม่าถึง 4 วัน

ทารกบริจาคไตให้เด็ก 8 เดือน

           ด้านจั่วและสามี หวังว่าจะได้มีชีวิตครอบครัวที่แสนอบอุ่น เนื่องจากทารกที่จั่วเพิ่งจะให้กำเนิดนั้น เป็นลูกคนที่ 2 ของครอบครัว แต่แล้วพอเข้าสู่วันที่ 7  หลังหนูน้อยลืมตาออกมาดูโลก เธอก็มีภาวะสมองตาย ทีมแพทย์พยายามช่วยยื้อชีวิตหนูน้อยอย่างสุดความสามารถ แต่สุดท้ายหนูน้อยก็หมดลมหายใจจากไปอย่างสงบขณะมีอายุเพียง 9 วัน 

           ในขณะเดียวกันนั้น มีเด็กชายวัย 8 เดือนรายหนึ่งป่วยหนัก ต้องการรับบริจาคไตเป็นการด่วน นับเป็นโชคดีในโชคร้าย ที่เขามีโอกาสได้รับการปลูกถ่ายเปลี่ยนไตใหม่ หลังจากหนึ่งชีวิตที่สูญเสียไป แต่ช่วยต่อลมหายใจให้อีกหนึ่งชีวิตที่ยังอยู่ 


ทารกบริจาคไตให้เด็ก 8 เดือน

           สามีของจั่ว พ่อของหนูน้อยวัย 9 วัน กล่าวว่า "เธอเป็นลูกของเรา แม้ว่าจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เธอได้มีโอกาสอยู่บนโลกใบนี้  และเราจะดีใจเป็นอย่างมาก ถ้าอวัยวะของเธอจะช่วยต่อชีวิตคนอื่นได้" ขณะที่ด้านย่าของเธอไม่อาจห้ามน้ำตาขณะเซ็นเอกสารบริจาคอวัยวะได้ แต่เธอก็ยินยอมเมื่อได้ทราบเรื่องราวน่าสงสารของเด็กชายวัย 8 เดือนที่รอรับบริจาคไต เช่นเดียวกับแม่ของหนูน้อยก็ยอมเซ็นเอกสารยินยอมมอบไตของลูกสาวให้กับเด็กชายรายนั้น

           และแล้ววันที่ครอบครัวของจั่วต้องหัวใจสลายก็มาถึง ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 หัวใจของทารกน้อยหยุดเต้นหลังถอดเครื่องช่วยหายใจ แพทย์ผ่าตัดไตข้างหนึ่งของเธอส่งไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ในคืนเดียวกันนั้นเด็กชายวัย 8 เดือนก็ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต เป็นเวลาที่ยาวนานนานถึง 7 ชั่วโมงด้วยกันกว่าจะสำเร็จ

           ด้านเจ้าหน้าที่สภากาชาดของจีน เผยว่า รู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะรู้ดีว่าการสูญเสียลูกส่งผลกระทบแสนยิ่งใหญ่ต่อครอบครัว ในช่วงเวลาที่ยากลำบากแก่การทำใจเช่นนี้ พวกเขายังมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ควรค่าแก่การยกย่องโดยแท้จริง ขณะที่ด้านศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดปลูกถ่ายไตให้เด็กชายวัย 8 เดือน เผยว่า ไตของหนูน้อยผู้บริจาคเข้ากับตัวเด็กชายผู้รับได้ดี และเริ่มทำงานต่อไปไปในร่างกายใหม่

ภาพจาก sohu


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารกอายุ 9 วัน บริจาคไตให้เด็กวัย 8 เดือน หนึ่งชีวิตจากไป ต่อลมหายใจให้อีกชีวิต โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม 2560 เวลา 10:33:40 24,415 อ่าน
TOP