x close

นักวิจัยญี่ปุ่นคิดค้นไอศกรีมไม่ละลาย แข็งทนแข็งนาน ร้อนแค่ไหนก็ไม่ไหลเยิ้ม


          นักวิจัยญี่ปุ่นคิดค้นไอศกรีมไม่ละลาย ใช้สารสกัดธรรมชาติจากสตรอว์เบอร์รี สามารถคงรูปได้นานหลายชั่วโมง แม้ตากแดดร้อน ๆ ก็ไม่ไหลเยิ้ม ตอนนี้เปิดร้านวางขายอย่างเป็นทางการแล้ว

          เวลาอากาศร้อน ๆ ชวนปวดหัว คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้รับประทานไอศกรีมเย็น ๆ แสนอร่อยอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรสวานิลลาหอมมัน หรือเชอร์เบทฟรุตตี้สุดสดชื่น เมื่อได้กินต่างก็ฟินด้วยกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตามไอศกรีมมันละลายได้ ยิ่งอากาศร้อน ๆ ยิ่งละลายเร็วขึ้นไปอีก บางครั้งยังไม่ทันได้แตะก็กลายเป็นน้ำไปเสียแล้ว แต่ดูเหมือนว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข เพราะนักวิจัยชาวญี่ปุ่นสามารถคิดค้นไอศกรีมที่ไม่ละลายได้แล้ว !
          จากการรายงานของเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พัฒนาและวิจัยด้านไบโอเธอราพี แห่งเมืองคานาซาวา ประเทศญี่ปุ่น สามารถคิดค้นวิธีแก้ปัญหาไอศกรีมละลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้สารสกัดจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่จำเป็นต้องใช้วัตถุสังเคราะห์ใด ๆ ก็สามารถทำให้ไอศกรีมคงรูปเดิมเอาไว้ได้ แม้ตั้งไว้ท่ามกลางอากาศร้อนเป็นเวลาหลายชั่วโมงก็ตาม และสารที่ว่านั้นก็คือ โพลีฟีนอล ที่พบในสตรอว์เบอร์รีนั่นเอง


          เชื่อหรือไม่ว่า การค้นพบ "สูตรลับไร้ละลาย" ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากการคร่ำเคร่งทดลองในห้องแล็บอย่างจริงจัง แต่มันเป็นการค้นพบโดยบังเอิญ โดยทีมนักวิจัยจากศูนย์พัฒนาฯ ได้ขอความร่วมมือจากบรรดานักทำขนมท้องถิ่นในเมืองคานาซาวา ให้คิดค้นขนมสูตรใหม่ ๆ โดยใช้สารโพลีฟีนอลจากสตรอว์เบอร์รี เพื่อไม่ให้สตอว์เบอร์รีที่ไม่สดพอจะนำไปขาย ต้องกลายเป็นของเหลือทิ้งที่ไม่มีประโยชน์

          หลังจากแยกย้ายกันไปลองทำขนมดู นักทำขนมรายหนึ่งก็ได้รายงานกับนักวิจัยว่า การผสมสารโพลีฟีนอลลงไปในขนมมันก่อให้เกิดปฏิกิริยาบางอย่าง โดยมันทำให้ครีมสดแข็งตัวแทบจะทันที ซึ่งมันดูเป็นไอเดียที่ไม่ค่อยจะโอเคเท่าไรนัก แต่มันก็ทำให้นักวิจัยคิดขึ้นมาได้ว่า สารโพลีฟีนอลสามารถทำให้ไอศกรีมละลายช้าลงได้เช่นกัน

          "โพลีฟีนอลเหลวมีตัวแปรบางอย่างที่ทำให้น้ำและน้ำมันแยกออกจากกันได้ยาก ดังนั้นไอศกรีมที่มีส่วนผสมของโพลีฟีนอลจะทำให้มันคงอยู่ในรูปเดิมได้เป็นเวลานานกว่าปกติ และละลายได้ยาก" ศาสตราจารย์โทมิฮิสะ โอตะ จากมหาวิทยาลัยคานาซาวา หนึ่งในทีมนักวิจัยที่ช่วยคิดค้นสูตร กล่าว


          นอกจากนี้แล้ว ทาเคชิ โทโยดะ ประธานศูนย์พัฒนาและวิจัยด้านไบโอเธอราพี แห่งเมืองคานาซาวา ยังกล่าวอีกว่า ไอศกรีมที่ผสมโพลีฟีนอลมีความอยู่ทนอยู่นานมาก แม้แต่เอาไดร์เป่าผมมาเป่าลมร้อน ๆ ใส่ มันก็ยังคงรูปร่างเดิมอยู่ได้

          แต่ดูเหมือนว่าบรรดานักข่าวจะไม่ค่อยเชื่อคำโฆษณานี้เท่าไรนัก พวกเขาจึงไปลองกันด้วยตัวเอง โดยรายงานที่นักข่าวจากอาซาชิมบุนเขียนเกี่ยวกับไอศกรีมนี้ ระบุว่า "หลังจากเอาออกมาข้างนอก ท่ามกลางอากาศร้อน ๆ (ประมาณ 28 องศาเซลเซียส) เป็นเวลา 5 นาที มันก็ยังคงอยู่ในรูปเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง" นอกจากนี้ทีมนักข่าวจากโซระนิวส์ก็ได้ทดลองรับประทานไอศกรีมนี้เช่นกัน โดยพวกเขากล่าวว่า พวกเขาวางไอศกรีมทิ้งไว้เป็นเวลา 3 ชั่วโมง เมื่อกลับมาดูอีกทีมันก็ยังหน้าตาเหมือนเดิม แค่นุ่มลงไปนิดหน่อยเท่านั้น

          ตอนนี้ศูนย์พัฒนาฯ ได้นำไอศกรีมดังกล่าวออกมาขายอย่างจริงจัง ภายใต้ชื่อ Kanazawa Ice ซึ่งได้เสียงตอบรับในทางที่ดีอย่างมาก และตอนนี้ก็กำลังจะขยายสาขาเพิ่มไปที่โอซาก้าและโตเกียวอีกด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีขายแต่เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในอนาคตข้างหน้า อาจจะได้เห็นไอศกรีมที่ไม่ละลายแบบนี้ทั่วโลกก็เป็นได้



ภาพจาก เฟซบุ๊ก 金座和アイス

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยญี่ปุ่นคิดค้นไอศกรีมไม่ละลาย แข็งทนแข็งนาน ร้อนแค่ไหนก็ไม่ไหลเยิ้ม อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2560 เวลา 09:35:12 15,168 อ่าน
TOP