x close

ดีเดย์ 9 ก.ย. บังคับใช้ พ.ร.บ.โค้ดมิลค์-โฆษณาผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับทารก เจอคุกแน่

 

พ.ร.บ.นมผง

              พ.ร.บ.นมผง หรือโค้ดมิลค์ บังคับใช้ 9 กันยายน 2560 ห้ามโฆษณา "นมผง" ทารกเด็ดขาด ส่วนผลิตภัณฑ์เด็กเล็กโฆษณาได้ แต่ห้ามโยงทารก และห้ามโพสต์ภาพคู่นมผงทารกในโซเชียล ฝ่าฝืนอาจเจอทั้งจำทั้งปรับ

              เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 มีรายงานว่า นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เผยว่า พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ.โค้ดมิลค์ (Code milk) จะมีผลบังคับใช้วันที่ 9 กันยายน 2560 เป็นต้นไป โดยยืนยันว่าสามารถโฆษณานมผงสำหรับเด็กเล็กได้เหมือนเดิม แต่ห้ามเชื่อมโยงนมสำหรับทารก และห้ามโฆษณานมผงสำหรับทารกโดยตรง รวมถึงการส่งเสริมการตลาด เช่น การติดต่อกับหญิงตั้งครรภ์โดยตรง หรือการแจกนมผงที่ต่าง ๆ ก็ห้ามเด็ดขาด

พ.ร.บ.นมผง

พ.ร.บ.นมผง
              ส่วนกรณีคุณแม่ดาราโพสต์ภาพนมผงจะเข้าข่ายผิดหรือไม่นั้น ในกฎหมายไม่ได้ห้ามโฆษณาแค่บริษัทนมผง แต่ใช้คำว่า "ผู้ใด" ซึ่งหมายรวมถึงทุกคนไม่สามารถโฆษณานมผงสำหรับทารกได้ แต่หากเป็นนมผงสำหรับเด็กเล็กก็ทำได้ สามารถแยกได้อย่างชัดเจนว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเล็ก และต้องไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบมาร่วมด้วย หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งไม่ได้เอาผิดแค่ดาราแต่จะเอาผิดไปยังบริษัทด้วย
 
              นอกจากนี้ในส่วนการลดราคาของนมผง หากเป็นการลดราคาโดยแสดงให้เห็นทั้งราคาเก่าและราคาใหม่ไม่สามารถทำได้ แต่หากต้องการปรับเปลี่ยนราคาลงตามต้นทุนการผลิตก็สามารถทำได้ แต่ต้องเปลี่ยนราคาที่ตัวฉลากเลย ไม่ใช่แสดงให้เห็นราคาเก่าและใหม่เปรียบเทียบกันว่าทำการลดราคา

              ด้าน ผศ. ปารีณา ศรีวนิชย์ ผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า จากนี้ไปผู้ผลิตต้องปรับเปลี่ยนฉลากผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความแตกต่างอย่างชัดเจน แยกแยะง่าย ระหว่างผลิตภัณฑ์สำหรับทารก เด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับทารก แต่ล็อตผลิตภัณฑ์ที่ออกก่อนวันที่ 9 กันยายน 2560 สามารถวางขายต่อไปได้เป็นเวลา 1 ปี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเดย์ 9 ก.ย. บังคับใช้ พ.ร.บ.โค้ดมิลค์-โฆษณาผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับทารก เจอคุกแน่ โพสต์เมื่อ 12 สิงหาคม 2560 เวลา 15:10:30 15,242 อ่าน
TOP