x close

สหรัฐฯ ไม่ให้หน่วยงานเอกชน-คนทั่วไป เก็บกู้รถ 2 นศ. ชี้ความเสี่ยงสูง

นักศึกษาขับรถตกเหว

นักศึกษาขับรถตกเหว

          สหรัฐฯ ไม่อนุญาตหน่วยงานเอกชนใดหรือบุคคลทั่วไป เข้าเก็บกู้รถ สองนักศึกษาไทยตกเหว ระบุอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต-ผิดกฎหมาย ด้านครอบครัว ย้ำให้ทำการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากรอมานานแล้ว

          วันที่ 12 สิงหาคม 2560 เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles ของกงสุลใหญ่ไทยประจำนครลอสแอนเจลิส ได้โพสต์ข้อความเผยความคืบหน้า หลังจากที่ นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมครอบครัวสองนักศึกษาขับรถตกเหว ได้เดินทางไปหารือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา และหน่วยงาน Sheriff’s Search and Rescue (SAR) เพื่อเตรียมการกู้ร่างของสองนักศึกษา ได้ข้อสรุปดังนี้...
          1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลำดับความสำคัญสูงสุดกับปฏิบัติการเก็บกู้ครั้งนี้ ด้วยความเคารพต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กู้ภัย

          2. การเก็บกู้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ที่รถยนต์ติดอยู่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ แม่น้ำรับน้ำที่ละลายจากหิมะบนภูเขาโดยตรง กระแสน้ำไหลเชี่ยว มีแก่งน้ำตกห่างจากจุดที่รถติดอยู่ ประมาณ 30 ฟุต และมีแก่งน้ำตกในลักษณะเดียวกันต่อเนื่องอีก 3 จุด รวมความสูง 65 ฟุต กอปรกับรถยนต์ติดอยู่บนแผ่นหิน มีความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและรถคันดังกล่าวจะถูกกระแสน้ำพัดลงสู่น้ำตก เจ้าหน้าที่กู้ภัยเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น การเก็บกู้ในช่วงที่ระดับน้ำลดต่ำลงจะเพิ่มโอกาสในการเก็บกู้ให้ประสบผลสำเร็จ

นักศึกษาขับรถตกเหว

          3. ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องหลังเกิดพายุฝนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหน่วยงาน Sheriff's Search and Rescue (SAR) ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจและตรวจวัดระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 667 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที คาดว่าเมื่อระดับน้ำลดลงถึง 400 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที (ประมาณวันที่ 15-16 สิงหาคม) จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินสถานการณ์และขั้นตอนการเก็บกู้ที่ชัดเจนอีกครั้ง

          4. SAR และทหาร National Guard ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้จัดเตรียมแผนเก็บกู้โดยจัดส่งเฮลิคอปเตอร์แต่ละแบบลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อทดสอบการเก็บกู้ในพื้นที่จริง ซึ่งเป็นช่องแคบของหน้าผา และมีกระแสลมแรง รวมถึงความแรงของลมจากใบพัดที่อาจส่งผลต่อกระแสน้ำในจุดที่รถยนต์ติดอยู่และการขยับเคลื่อนของตัวรถ รวมถึงทดสอบพื้นหินบริเวณด้านข้างของหน้าผาเพื่อขึงลวดสลิง สำหรับผูกโยงเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปติดเครื่องมือเพื่อยกลากตัวรถขึ้นฝั่ง หรือหากเก็บกู้ร่างนักศึกษาได้เจ้าหน้าที่จะทำทันที พร้อมกับการประเมินแรงดันน้ำและกระแสน้ำในจุดที่จะเก็บกู้ด้วย


นักศึกษาขับรถตกเหว

          5. เสนอให้การสนับสนุนการปฏิบัติการจาก Board of Orange County และขอให้ทีมกู้ภัยรายงานสถานะต่อกงสุลใหญ่ฯ และครอบครัวทุกระยะ

          6. ไทยและสหรัฐฯ เป็นประเทศพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างใกล้ชิด เคยให้ความช่วยเหลือกันในปฏิบัติการมนุษยธรรมหลายครั้ง  ยืนยันว่าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น มลรัฐและในระดับรัฐบาลกลาง ซึ่งจะสนับสนุนทรัพยากรในการปฏิบัติการในครั้งนี้

นักศึกษาขับรถตกเหว

          7. SAR จะไม่อนุญาตให้หน่วยงานเอกชนใดหรือบุคคลทั่วไปเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเก็บกู้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

          8. ครอบครัวนักศึกษา ยืนยันว่า ต้องการให้มีการเก็บกู้ร่างนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากรอคอยมาเป็นเวลานานหลายวัน และมีการเลื่อนการเก็บกู้มาหลายครั้งแล้ว

          9. กงสุลใหญ่ฯ แจ้งว่า สังคมไทยและชุมชนไทยในสหรัฐฯ และทั่วโลกติดตามกรณีอุบัติเหตุ และการเก็บกู้ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด การให้ข้อมูลด้านต่าง ๆ ที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมาก


          10.  ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายสำหรับความพยายามในการเก็บกู้ การเสียสละเวลาและทรัพยากรอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติการครั้งนี้

          11.  สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแจ้งเตือนคนไทยและนักเรียนนักศึกษาในสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการพักผ่อนเดินทางในฤดูร้อนให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะในเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles, เฟซบุ๊ก SiamTownUS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ไม่ให้หน่วยงานเอกชน-คนทั่วไป เก็บกู้รถ 2 นศ. ชี้ความเสี่ยงสูง อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2560 เวลา 10:52:20 39,306 อ่าน
TOP