x close

สื่อนอกตีข่าว คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง ปมกู้ซากรถ นศ. ล่าช้า


คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง

          สื่อใหญ่สหรัฐฯ ตีข่าว ชาวไทยในสหรัฐฯ ไม่พอใจที่การกู้ซากรถนักศึกษามีความล่าช้า ขู่รวมตัวประท้วง 2 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้เร่งลงมือโดยเร็วที่สุด ด้านชาวเน็ตอเมริกันโวยสนั่น ที่ไม่ไปช่วยไม่ใช่เพราะเชื้อชาติ แต่มันอันตรายเกินไป

         เหตุการณ์ที่ นางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือ มิน อายุ 24 ปี และ นายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือ กอล์ฟ อายุ 28 ปี สองนักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถกู้ซากรถยนต์ขึ้นมาได้นั้น นับเป็นเรื่องสำคัญที่ชาวไทยทั้งในและต่างประเทศยังคงติดตามข่าวกันอย่างต่อเนื่อง สื่อสหรัฐฯ ก็เกาะติดประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน


         โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รถยนต์คันดังกล่าวพุ่งตกลงมาจากเหวที่ความลึกประมาณ 500 ฟุต หรือ ราว 152 เมตร และติดค้างอยู่บนโขดหินกลางแม่น้ำคิงส์ ที่ไหลเชี่ยวกราก โดยตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเขตเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้พยายามหาทางเก็บกู้ซากรถยนต์มาโดยตลอด ซึ่ง เจ้าหน้าที่ โทนี่ บ็อตติ จาก Fresno County Sheriff ก็กล่าวว่าการนำร่างนักศึกษาทั้ง 2 คน ขึ้นมาจากแม่น้ำ คือเป้าหมายที่สำคัญที่สุด แต่ความปลอดภัยของผู้ลงไปช่วยก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน

         ด้วยความที่ภูมิประเทศบริเวณดังกล่าวเป็นเหวลึก และแม่น้ำก็ไหลแรงตลอดเวลา ทำให้ภารกิจการเก็บกู้เป็นไปได้ยาก ซึ่งจากกรณีดังกล่าว สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานข้อมูลซึ่งอ้างอิงจากสถานกงศุลไทย ระบุว่า ชาวไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียจำนวนมากไม่พอใจที่กระบวนเป็นไปอย่างล่าช้า และขู่ว่าถ้าหากยังไม่สามารถเก็บกู้ซากรถขึ้นมาได้ พวกเขาจะรวมตัวกันประท้วงในวันที่ 14 สิงหาคม 2560

         ด้านเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นของมหานครลอสแอนเจลิส อย่าง แอลเอไทมส์ ก็ได้รายงานเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเฟรสโนและทีมงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงกับทางสถานกางศุลไทยและครอบครัวของนักศึกษาว่า ในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งปรึกษากันเพื่อหาวิธีที่ปลอดภัยที่สุด ในการลงไปเก็บกู้ร่างของนักศึกษาทั้ง 2 รายที่ติดอยู่ในซากรถ

         แต่สถานกงศุลไทยกล่าวว่าความล่าช้าดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวไทยหลายคน โดยในวันที่ 14 สิงหาคม 2560 ชุมชนชาวไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียจะออกมาชุมนุมกันที่นครลอสแอนเจลิส และเมืองซานฟานซิสโก เพื่อประท้วงการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยพวกเขาต้องการให้ทางการเร่งมือลงไปเก็บกู้ร่างนักศึกษาให้ได้โดยเร็วที่สุด

         นอกจากนี้ เคทีแอลเอ 5 นิวส์ ก็เกาะติดสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งหลังจากที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไปบนหน้าเฟซบุ๊ก ชาวอเมริกันที่ได้รับทราบว่าจะมีการประท้วงต่างก็ไม่พอใจ และแสดงความเห็นในเชิงเดียวกันว่า สาเหตุที่การเก็บกู้เป็นไปอย่างล่าช้า มันเป็นเพราะสภาพแวดล้อมบริเวณที่เกิดเหตุนั้นไม่เอื้ออำนวย ไม่ได้เป็นเพราะเรื่องเชื้อชาติแต่อย่างใด


         ความเห็นส่วนหนึ่งของชาวอเมริกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว มีดังต่อไปนี้

คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง

         ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสีย แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะไม่เสี่ยงชีวิตเพื่อการเก็บกู้ครั้งนี้ บริษัทกู้ภัยเอกชนก็จะไม่รับงานนี้เช่นกัน  ประท้วงไปเถอะถ้าต้องการ แต่พวกคุณก็จำเป็นต้องรออยู่ดี

คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง

          มันเป็นเรื่องโชคร้ายที่มีคน 2 คน เสียชีวิต เรื่องนี้มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติเลย ถ้ามีคนเป็น ๆ บอกคุณว่า การลงไปเก็บศพ 2 ศพนี้มันอันตรายมากเกินไป เพราะเหวมันลึกมาก คุณก็ควรรับฟังและเคารพความเห็นนั้น การประท้วงไม่สามารถช่วยให้กระแสน้ำอันตรายน้อยลงหรอก คุณคิดว่าหน่วยงานเอกชนจะสามารถทำได้ดีกว่านี้งั้นหรือ งั้นก็ไปขอความช่วยเหลือจาก USDA (กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา) ก็แล้วกัน

คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง

         สาเหตุที่ทางการไม่ได้ลงไปช่วย ไม่ใช่เป็นเพราะผู้ประสบเหตุเป็นคนไทย และต่อให้ผู้ประสบเหตุเป็นคนอเมริกัน ถ้าลงความเห็นว่ามันอันตรายเกินไป พวกเขาก็จะไม่ลงไปช่วยอยู่ดี

คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง

         ประท้วง ? ขอโทษนะนี่มันตลกมาก ฉันเข้าใจดีว่าการเก็บกู้ร่างพวกเขาเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ฉันคิดว่าความปลอดภัยของทีมงานกู้ภัยควรเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก และคนอื่น ๆ ก็ควรคิดแบบนี้เช่นกัน

         การคิดจะทำเช่นนั้นถือว่าเห็นแก่ตัวมาก โชคร้ายที่ผู้โดยสารในรถคันนั้นเสียชีวิต แต่การเสี่ยงอันตรายเพื่อลงไปเก็บกู้นั่นเป็นความคิดที่โง่เกินไป ผมเสียใจสำหรับการสูญเสียครั้งนี้ แต่ผมเห็นว่าไม่ควรมีใครต้องมาบาดเจ็บเพิ่มเติมอีก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกตีข่าว คนไทยในสหรัฐฯ ขู่ชุมนุมประท้วง ปมกู้ซากรถ นศ. ล่าช้า อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2560 เวลา 14:53:20 14,504 อ่าน
TOP