x close

เด็กสาวแบกผมสุดรุงรังมาขอโกนที่ร้าน แต่ช่างปฏิเสธ และมอบสิ่งพิเศษให้เธอแทน


โรคซึมเศร้า

           เด็กหญิงป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เดินเข้าร้านทำผม ขอร้องให้ช่างโกนผมยุ่งเหยิงของเธอทิ้ง แต่ช่างตัดผมปฏิเสธ และได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง

           หลาย ๆ คนคงนึกไม่ถึงว่าช่างตัดผมจะสามารถรักษาเยียวยาคนที่เป็นทุกข์จากโรคซึมเศร้า ได้ แต่ เคย์ลีย์ โอลสัน นักศึกษาหลักสูตรช่างตัดผมและการบำบัดด้านความงาม วัย 20 ปี สามารถทำได้ โดยมีเด็กหญิงวัย 16 ปีคนหนึ่งเข้ามาในร้านของเธอ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองวอเตอร์ลู รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา เด็กสาวคนนี้เป็นทุกข์ เจ็บปวด และทรมานเพราะโรคซึมเศร้า เธอขอร้องให้เคย์ลีย์โกนผมของเธอซะ แต่เคย์ลีย์ไม่ได้ทำตามคำขอนั้น และสิ่งที่เธอทำ มันได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ไม่น่าเชื่อ

           เรื่องราวของเคย์ลีย์และลูกค้าคนพิเศษคนนี้ถูกนำมาเปิดเผยโดยสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 เคย์ลีย์บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับลูกค้าคนนี้ว่ามันเป็นเคสที่ยากที่สุดเท่าที่เธอเคยเจอมา โดยเด็กสาวเล่าให้เคย์ลีย์ฟังว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ เธอทุกข์ทรมานกับโรคซึมเศร้า เธอรู้สึกเจ็บปวดและไร้ค่า จนปล่อยตัวเองนอนซม จะลุกขึ้นต่อเมื่อไปเข้าห้องน้ำเท่านั้น เธอไม่มีกะจิตกะใจแม้แต่จะหยิบหวีขึ้นมาแปรงผม จนมันกลายเป็นพันกันยุ่งเหยิงเป็นสังกะตัง

           โรงเรียนของเด็กสาวมีกำหนดการถ่ายรูปนักเรียน แต่ผมของเด็กสาวมันพันกันเป็นก้อนใหญ่มาก เธอไม่อยากทนเจ็บจากการสางปมสังกะตังเหล่านั้นออก เธอจึงตัดสินใจมาที่ร้านตัดผม เพื่อให้ช่างโกนผมของเธอทิ้ง แต่เคย์ลีย์ และช่างตัดผมอีกคนที่ชื่อ มารายห์ เวนเกอร์ ปฏิเสธคำขอของเด็กสาว
โรคซึมเศร้า

           "ฉันไม่คิดจะตัดผมเธอทิ้งเลยค่ะ และฉันคิดว่าฉันต้องเก็บผมของเธอเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ " เคย์ลีย์ กล่าว

           เคย์ลีย์และมารายห์ช่วยกันสางผมยุ่งเหยิงของเด็กสาว ซึ่งมันเป็นงานหนักมาก พวกเธอใช้เวลากับเด็กสาว 2 วันเต็ม ๆ เฉพาะการสางผมอย่างเดียวก็ใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมง

           "พวกเราชวนเธอคุยเรื่องต่าง ๆ บทสนทนาธรรมดาทั่ว ๆ ไป โดยใช้คำพูดที่ให้กำลังใจเธอ เพื่อให้เธอขจัดความเจ็บปวดออกไป และทำให้เธอมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ฉันเคยทรมานกับโรคซึมเศร้าหลังคลอด มันทำให้เข้าใจ ว่าคนที่มีความเจ็บปวดทางจิตใจนั้นรู้สึกอย่างไร"

           "ฉันเข้าใจว่าการรู้สึกไร้ค่ามันแย่แค่ไหน เด็ก ๆ ไม่สมควรต้องเจอกับอะไรแบบนี้ ฉันรู้ค่ะว่าฉันจำเป็นต้องช่วยเด็กคนนี้ เหมือนกับที่คนอื่น ๆ ช่วยฉัน เราทุกคนคู่ควรแก่ความรู้สึกว่าตัวเองสวย" เคย์ลีย์ กล่าว

           หลังจากสางผมจนเสร็จเรียบร้อย เคย์ลีย์และมารายห์ก็ช่วยกันตกแต่งทรงผมที่ยุ่งเหยิงให้หายไป กลายเป็นผมประบ่าที่สวยเก๋อย่างคาดไม่ถึง และมันทำให้เคย์ลีย์กับมารายห์ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลื้มใจ

           "คำพูดสุดท้ายที่เธอพูดกับฉันก็คือ 'พวกคุณทำให้หนูรู้สึกกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง และในงานถ่ายรูปที่โรงเรียนวันนี้ หนูจะยิ้มค่ะ'" เคย์ลีย์ กล่าว

โรคซึมเศร้า

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kayley Olsson
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กสาวแบกผมสุดรุงรังมาขอโกนที่ร้าน แต่ช่างปฏิเสธ และมอบสิ่งพิเศษให้เธอแทน อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2560 เวลา 14:22:22 174,682 อ่าน
TOP