x close

กู้ภัย-ทหารสหรัฐฯ โรยตัวสำรวจเหวลึก วางแผนกู้ซากรถ 2 นักศึกษา





          กู้ภัยและทหาร โรยตัวสำรวจเหวลึก วางแผนกู้ซากรถ 2 นักศึกษา เผยต้องรอให้ระดับน้ำลด เพราะศพอาจถูกนำพัดหลุดไป และการใช้ ฮ. ยกก็มีความเสี่ยง ชิ้นรถอาจแยกกระจายจากกัน

          เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 สำนักข่าว NAT TV สถานีโทรทัศน์เคเบิลท้องถิ่นของคนไทยในนครลอสแอนเจลิส รายงานว่า ทีมผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจบริเวณที่ นางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือ มิน อายุ 24 ปี และ นายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือ กอล์ฟ อายุ 28 ปี สองนักศึกษาชาวไทยที่ขับรถตกเหวและพุ่งลงไปในแม่น้ำคิงส์ พบว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ร่างของทั้งคู่น่าจะยังติดอยู่ในตัวรถ โดยภาพจากเลนส์ซูมระยะไกล เผยให้ว่าสภาพภายในรถยนต์เปลี่ยนไป หลังจากแช่น้ำที่เชี่ยวกรากมาเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ และพบว่ามีชิ้นส่วนของร่างกายมนุษย์ ยื่นโผล่พ้นจากกระจกด้านหน้าตัวรถ
          นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยเชอร์ริฟ เรสคิว ของเขตเฟรสโน พร้อมด้วยกองกำลังทหารสำรองของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประมาณ 6-7 นาย ก็ได้เดินทางมาตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ริมถนนหลวงหมายเลข 180 โดยทีมเจ้าหน้าที่ได้หย่อนเชือกโรยตัวลงไปในเหวด้านล่าง เพื่อประเมินเส้นทางและสถานการณ์ จะได้วางแนวทางในการเก็บกู้ซากรถและศพของนักศึกษาทั้ง 2 ราย


          ด้านเจ้าหน้าที่เจมส์ มินเนมา จากหน่วยกู้ภัยเชอร์ริฟ กล่าวว่า การส่งเจ้าหน้าที่ไต่เขาลงไปด้านล่างไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่อุปสรรคสำคัญคือการเข้าถึงซากรถยนต์ซึ่งติดอยู่บนโขดหินกลางแม่น้ำ เนื่องจากระดับน้ำยังคงสูง มีอุณหภูมิที่เย็นมาก และความแรงของน้ำก็อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย

          ในวันเกิดเหตุ ความแรงของน้ำอยู่ที่ 1,000-1,200 คิวบิกฟุตต่อวินาที ต่อมาลดลงเหลือ 600-800 คิวบิกฟุตต่อวินาที ซึ่งก็ยังอยู่ในระดับที่อันตราย จำเป็นต้องรอระดให้เหลือ 400 คิวบิกฟุตต่อวินาที เพื่อให้มั่นใจว่าซากรถจะไม่เคลื่อนออกจากแก่งหินขณะทำการเก็บกู้ เพราะมันจะเกิดความเสียหายตามมาอย่างคาดไม่ถึง


          "เราผ่านการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำมาแล้วหลายครั้ง ทั้งช่วยเหลือผู้ที่รอดชีวิต รวมทั้งเก็บกู้ศพในลักษณะคล้ายกับกรณีนี้ เราจึงมีประสบการณ์มากมายกับน้ำไหลเชี่ยวแบบนี้ เพราะเหตุนี้ผมจึงสามารถยืนยันได้ว่า การลงไปในน้ำตอนนี้มันอันตรายเกินไป" เจ้าหน้าที่เจมส์ มินเนมา กล่าว

          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้นำเฮลิคอปเตอร์ชีนุคเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการยกรถซากรถขึ้นมาจากทางอากาศ แต่ก็ยังมีความเสี่ยง เนื่องจากศพของ 2 นักศึกษาอาจถูกกระแสน้ำพัดจนหลุดออกจากตัวรถ หรือชิ้นส่วนรถอาจแยกออกเป็นชิ้น ๆ ซึ่งจะเกิดความเสียหายบานปลายอย่างมาก


          ขณะที่ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ระบุว่า ทางหน่วยกู้ภัยสหรัฐฯ แจ้งว่า หน่วยงาน Sheriff's Search and Rescue (SAR) จะไม่อนุญาตให้หน่วยงานเอกชนใดหรือบุคคลทั่วไปเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเก็บกู้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นเรื่องผิดกฎหมาย





ภาพและข้อมูลจาก
NAT TV, เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กู้ภัย-ทหารสหรัฐฯ โรยตัวสำรวจเหวลึก วางแผนกู้ซากรถ 2 นักศึกษา อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2560 เวลา 15:07:51 48,158 อ่าน
TOP