x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

คลิปสะเทือนขวัญ ! หนุ่มคลั่งขวาจัด ขับรถพุ่งชนกลุ่มต่อต้าน จุดชนวนเดือด

| 5,964 อ่าน

 

          สมาชิกกลุ่มชาตินิยมผิวขาวขับรถพุ่งใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเกือบ 20 ราย ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ออกโรงประณาม ชี้เป็นการแสดงออกถึงความเกลียดชังและรุนแรง

          เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์ชิคาโกทริบูน รายงานว่า เกิดเหตุสะเทือนขวัญที่ขึ้นมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา โดยรถยนต์คันหนึ่งขับพุ่งเข้าใส่ฝูงชน ที่กำลังชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวและกลุ่มฝ่ายขวาจัด เหตุดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย และมันกลายเป็นชนวนเหตุให้ทั้ง 2 กลุ่มเกิดการปะทะกัน

          จุดเริ่มต้นของทุกอย่างเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มคลั่งลัทธิคนขาวแบบสุดโต่ง (White Supermacy) จำนวนมาก ไม่พอใจที่ทางการเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ จะรื้อถอนรูปปั้นนายพลโรเบิร์ต อี. ลี. นายทหารแกนนำสมาพันธรัฐชาวใต้ ออกไปจากเมือง กลุ่มชาตินิยมดังกล่าวจึงได้ออกมารวมตัวกันประท้วงและเดินขบวนไปตามถนน พร้อม ๆ กับชูป้ายและร้องตะโกนข้อความเหยียดเชื้อชาติ จนทำให้มีฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อประท้วงต่อต้านแนวคิดของกลุ่มนี้

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายแมตต์ คอร์บอน นักศึกษามหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย วัย 22 ปี เล่าว่า ตอนนี้กลุ่มผู้ต่อต้านหลายร้อยคนกำลังเดินขบวนกันอยู่บนถนน อยู่ดี ๆ ก็มีรถยนต์คันหนึ่งแล่นมาด้วยความเร็วสูง และพุ่งเข้าใส่ฝูงชน หลายคนก็ชนลอยกระเด็นไปบนอากาศ สร้างความแตกตื่นอย่างหนัก และกลายเป็นความโกลาหล

          คนขับรถยนต์คันดังกล่าว คือ นายเจมส์ อเล็กซ์ ฟีลด์ จูเนียร์ ชาวรัฐโอไฮโอ อายุ 20 ปี เขาเป็นสมาชิกกลุ่มนีโอนาซี และเข้าร่วมขบวนประท้วงกับกลุ่มชาตินิยมผิวขาว เขาหลบหนีไปหลังลงมือก่อเหตุ แต่ถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา เบื้องต้นเขาถูกตั้งข้อหาเจตนาทำร้ายผู้อื่นอย่างสาหัส และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน

          หลังเกิดเหตุ นายเทอร์รี่ แมคออลิฟฟ์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียได้ออกมาประณามการกระทำของกลุ่มชาตินิยมผิวขาว โดยกล่าวว่า "ถ้าพวกคุณต้องการแสดงความรักชาติ หรือพูดถึงบุคลที่รักชาติแล้วละก็ จงพูดถึงจอร์จ วอชิงตัน หรือโธมัส เจฟเฟอร์สัน เพราะพวกเขาคือคนที่รวมประเทศชาติเป็นหนึ่งเดียว การกระทำของพวกคุณไม่เรียกว่ารักชาติ พวกคุณทำร้ายผู้บริสุทธิ์ น่าละอายอย่างยิ่ง จงกลับบ้านไปเสีย พวกคุณไม่เป็นที่ต้อนรับที่นี่"

          ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ออกมากล่าวประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า "ผมขอประณามกลุ่มคนที่ได้กระทำการอันแสดงออกถึงความเกลียดชัง ความบ้าคลั่ง และความรุนแรงในทุก ๆ ด้าน"

ข้อมูลจาก bbc, dailymail
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปสะเทือนขวัญ ! หนุ่มคลั่งขวาจัด ขับรถพุ่งชนกลุ่มต่อต้าน จุดชนวนเดือด อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2560 เวลา 16:55 5,964 อ่าน
TOP