x close

วธ.เปิดตัววีดิทัศน์ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" บันทึกเหตุการณ์เสด็จสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 รวม 10 ตอน



        กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัววีดิทัศน์ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" บันทึกเหตุการณ์เสด็จสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 10 ตอน พร้อมจัดทำอีบุ๊คหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพ 6 ชุด เปิดให้ดาวน์โหลด ส.ค.นี้

        เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 ที่ห้องประชุม ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" และสมุดภาพประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เข้าร่วม




        นายวีระ กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13ตุลาคม 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินการรวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพ ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัดและต่างประเทศ เพื่อจัดทำวีดิทัศน์ จดหมายเหตุฉบับราชการและจดหมายเหตุฉบับประชาชน เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ที่สำคัญเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีความผูกพันกับประชาชนมาอย่างยาวนานนับแต่อดีตถึงปัจจุบัน





        นายวีระ กล่าวอีกว่า วธ.ได้จัดทำจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" โดยเบื้องต้นจัดทำขึ้นจำนวน 22 ตอน  แต่ละตอนมีความยาวไม่น้อยกว่า 3 - 4 นาที ซึ่งเป็นหนึ่งในจดหมายเหตุงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเป็นสารคดีบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเสด็จสวรรคต ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 จนสิ้นสุดพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพฯ ซึ่งขณะนี้จัดทำตอนที่ 1-18 เสร็จเรียบร้อยแล้ว

        นอกจากนี้ วธ.ยังได้จัดทำ "หนังสือประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" จำนวนทั้งหมด 13 ชุด แต่ละชุดมี 3 เล่ม แบ่งเป็นเล่มที่ 1 ภาพเหตุการณ์กรุงเทพมหานคร เล่มที่ 2 ภาพเหตุการณ์ในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด และเล่มที่ 3 ภาพเหตุการณ์นานาอารยะประเทศ โดยขณะนี้จัดทำหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์ฯเสร็จแล้ว จำนวน 8 ชุด โดยชุดที่ 1- 7 ได้รวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพในช่วงเวลาทุก 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2559 - 31 มกราคม 2560 ส่วนชุดที่ 8-12 รวบรวมภาพเหตุการณ์ฯระยะเวลาในทุก 2 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - พฤศจิกายน 2560 มีจำนวนทั้งหมด 5 ชุด ประกอบด้วยชุดที่ 8 เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ชุดที่ 9 เดือนเมษายน - พฤษภาคม ชุดที่ 10 เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ชุดที่ 11 เดือนสิงหาคม-กันยายน และชุดที่ 12 เดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2560







        นอกจากนี้ ยังจัดทำหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์ฯ ชุดที่ 13 ซึ่งประมวลภาพเหตุการณ์ฯ ของชุดที่ 1-12 นับตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม2559 จนสิ้นสุดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยเป็นภาพถ่ายจากสำนักหอจดหมายเหตุ กรมศิลปากร ศิลปินแห่งชาติ ช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพจิตอาสาและประชาชน ขณะนี้รวบรวมภาพถ่ายไว้แล้วกว่า 4 หมื่นภาพ ทั้งนี้ วธ.จะคัดเลือกภาพถ่ายที่มีความสวยงาม และแสดงถึงความรักความอาลัยของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร นำมารวบรวมไว้ในหนังสือดังกล่าว

        นายวีระ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้วธ.ได้นำจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” จำนวน 10 ตอน รวมถึงหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์ฯ ที่ได้จัดทำในรูปแบบของสื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ค) สมุดภาพประมวลเหตุการณ์งานพระบรมศพฯทั้ง 6 ชุดบรรจุลงในเว็บไซต์ของ วธ. www.m-culture.go.th ซึ่งนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และหน่วยงานต่างๆสามารถเข้ามาดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้การเผยแพร่สารคดีและหนังสือเป็นไปอย่างกว้างขวางและทั่วถึง รวมทั้งเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

        นายวีระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ วธ.ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับพระเมรุมาศและงานพระราชพิธีพระบรมศพฯแก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ ได้แก่ การจัดพิมพ์หนังสือคำศัพท์เกี่ยวกับงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อแจกจ่ายให้แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ การจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ราชรถ ราชยานและพระยานมาศ รวมทั้งพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ.เปิดตัววีดิทัศน์ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" บันทึกเหตุการณ์เสด็จสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 รวม 10 ตอน อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2560 เวลา 11:27:16 1,540 อ่าน
TOP