x close

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน ชาวเมืองทุกข์ระทมกว่า 3,000 ชีวิตไร้ที่อาศัย ตายทะลุ 400


น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

           น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน กวาดบ้านประชาชนหายกับสายน้ำ กว่า 3,000 ชีวิตไร้ที่อาศัย ยอดผู้เสียชีวิตแตะ 400 ราย กู้ภัยยังเร่งเดินหน้าขุดหาผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

           วันที่ 15 สิงหาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศเซียร์ราลีโอน ซึ่งสร้างความสูญเสียอย่างหนักทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กระแสน้ำที่เต็มไปด้วยโคลนได้กวาดเอาบ้านของประชาชนหายไปในพริบตา โคลนถล่มลงมาทับบ้านเรือนของประชาชน ส่งผลให้มีชาวบ้านกว่า 3,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยในขณะนี้
 น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน
 

           แม้ว่า นายเออร์เนสต์ ไบ โคโรมา ประธานาธิบดีเซียร์ราลีโอน ได้ออกมาให้คำสัญญาว่าจะสร้างศูนย์ตอบสนองเหตุฉุกเฉินเพื่อรับมือหายนะในครั้งนี้ และยืนยันว่ารัฐบาลจะทุ่มความพยายามอย่างเต็มที่ในการเข้าช่วยเหลือผู้รอดชีวิต รวมทั้งเก็บกู้ร่างของผู้เสียชีวิต แต่โคลนหนักหลายตันที่ลอยมากับน้ำ ก็ทับถมพื้นที่จนยากแก่การดำเนินการ ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือยังคงต้องใช้เวลา ขณะที่ทีมกู้ภัยก็ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการขุดโคลนและซากปรักหักพัง เพื่อลุยงานของพวกเขาต่อแล้ว
น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

           สำหรับเหตุน้ำท่วมเซียร์ราลีโอนในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากฝนตกหนักในชั่วข้ามคืน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 สิงหาคม) โดยชาวบ้านในกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน ถึงกับช็อกเมื่อตื่นมาในตอนเช้าแล้วพบว่าถนนภายในเมืองมีน้ำท่วมสูงถึงเอว มองทางไหนก็มีแต่น้ำและศพที่ลอยอืดไปตามน้ำ ขณะที่ถนนบางสายกลายเป็นแอ่งโคลนจนไม่สามารถสัญจรได้ นอกจากนี้ยังคงมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่ติดอยู่ภายในบ้านของตัวเอง 

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

           ทางด้านเมืองที่อยู่ข้างเคียงอย่าง คานินโก และ รีเจนต์ ก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน โดยที่ คานินโก เจ้าหน้าที่ได้นำศพจำนวนมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไม่ต่ำกว่า 50 ศพ มากองซ้อนกันภายในสนามฟุตบอล ก่อนที่รถพยาบาลกว่า 15 คันจะเข้ามาช่วยขนย้ายร่างเหล่านี้ไปยังสถานที่เก็บศพ ในขณะที่เมืองรีเจนต์ ฝนตกหนักได้ทำให้เกิดเหตุโคลนถล่มในพื้นที่ ทับบ้านเรือนของประชนที่ปลูกอยู่ตามเนินเขา โดยครอบครัวหนึ่งถูกฝังทั้งเป็น 7 ชีวิต ส่วนครอบครัวอื่น ๆ ที่ถูกดินถล่มทับบ้านก็ทำได้แต่รอความช่วยเหลือ

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

           ทั้งนี้รายงานเผยว่าประชาชนส่วนมากที่ประสบเหตุ เป็นผู้ยากจนที่ปลูกสร้างบ้านอย่างไม่มั่นคง ขณะที่ภายในเมืองฟรีทาวน์เองก็มีระบบการระบายน้ำที่ย่ำแย่ อันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เมืองแห่งนี้มักเกิดอุทกภัยบ่อยครั้ง

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

           สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้ เจ้าหน้าที่จากโรงเก็บศพกลางของกรุงฟรีทาวน์ ระบุว่ามีศพที่ถูกนับจำนวนแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ศพ อย่างไรก็ตามหากรวมเอาตัวเลขที่ได้รับจากสถานที่เก็บศพอย่างไม่เป็นทางการทั้งหลาย อาจมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน

           ขณะที่กาชาดของเซียร์ราลีโอได้แสดงความกังวล ถึงสถานการณ์โรคระบาดที่อาจตามมาหลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ อาทิ อหิวาตกโรค เป็นต้น

           ด้าน เจมส์ ชิฟเวลู ผู้อำนวยการมูลนิธิเวิลด์ วิชั่น ในเซียร์ราลีโอน กล่าวว่า เขาได้เห็นภาพที่น่าเศร้าใจอย่างมาก มีเสียงแห่งความโศกเศร้าและการรอคอยอยู่ทุกหนทุกแห่ง จากกลุ่มผู้คนที่ต้องรับมือต่อการสูญเสียผู้เป็นที่รักรวมทั้งเสียบ้านที่พักพิงไป น่าเศร้าใจเมื่อได้ทราบว่ามีชีวิตมากมายที่สูญเสียไปจากเหตุฝนตกหนักและดินถล่ม แต่มันน่าเศร้ายิ่งกว่า เมื่อได้เห็นเด็ก ๆ ในชุดนักเรียนประสบเคราะห์ร้าย หลายคนต้องไร้บ้าน กำพร้าพ่อแม่ และกำลังจะขาดแคลนเสื้อผ้ากับอาหารในไม่กี่วันข้างหน้า

           อย่างไรก็ดี เว็บไซต์เทเลกราฟ มีรายงานความคืบหน้า ว่าทางประเทศอังกฤษจะให้ความร่วมมือกับกู้ภัยของเซียร์ราลีโอน รวมทั้งพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นด้วย

น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน


ภาพจาก SAIDU BAH / AFP, ทวิตเตอร์ @scccsierraleone, @francisreffell
ข้อมูลจาก cnn.com, nytimes.com, nytimes.com, independent.co.uk



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมเซียร์ราลีโอน ชาวเมืองทุกข์ระทมกว่า 3,000 ชีวิตไร้ที่อาศัย ตายทะลุ 400 อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2560 เวลา 17:45:22 3,692 อ่าน
TOP