x close

สลด เด็ก 9 ขวบ ช็อกดับเพราะแพ้ปลา เผยครัว รร. มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมอ่าน



          เด็กชายวัย 9 ขวบ กินปลาที่โรงเรียนและเสียชีวิตจากการแพ้อย่างรุนแรง ทางโรงอาหารมีข้อมูลการแพ้อาหารของเขา แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้อ่าน มารู้ทีหลังตอนเขาเกิดอาการแพ้ไปแล้ว

          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า  อิสมาอีล อัชราฟ เด็กชายวัย 9 ขวบ เกิดอาการแพ้อาหารอย่างหนัก หลังจากเจ้าหน้าที่โรงอาหารของโรงเรียนเสิร์ฟอาหารที่มีปลาให้เขารับประทาน โดยที่ไม่ได้อ่านรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวของเขา ซึ่งระบุชัดว่าเขาไม่สามารถทานปลาได้ อิสมาอีลถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากนั้น แต่อาการของเขารุนแรงมาก จนทำให้เขาเสียชีวิตในที่สุด 
          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนอัล-ฮิจเราะห์ ตั้งอยู่ในเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ โดยอาหารที่อิสมาอิลไม่สามารถรับประทานได้มีอยู่หลายชนิด ตั้งแต่ กีวี ผลิตภัณฑ์จากนม-ถั่ว ทูน่าในน้ำเกลือ รวมทั้งปลา ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกเพิ่มมาภายหลังด้วย โดยสมุดปกแดงที่เคาน์เตอร์ครัวของโรงเรียนจะบันทึกข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ รวมทั้งข้อมูลการแพ้อาหารของนักเรียนคนอื่น ๆ

          รายงานยังเผยว่า ที่ผ่านมาทุกวันศุกร์ทางโรงอาหารจะจัดเมนูฟิชฟิงเกอร์ (ปลาชุบแป้งทอด) กับมันฝรั่งทอด ให้นักเรียนเป็นประจำอยู่แล้ว และที่ผ่านมาอิสมาอีลก็สามารถทานเมนูดังกล่าวได้โดยไม่มีปัญหาหรืออาการผิดปกติแต่อย่างใด ดังนั้นอาการแพ้ปลาของเด็กชายน่าจะเป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งก็ได้มีบันทึกข้อมูลไว้ในสมุดปกแดงแล้ว

          อย่างไรก็ตาม ในวันเกิดเหตุ อิสมาอีลสั่งฟิชฟิงเกอร์ กับมันฝรั่งทอด และรับประทานตอนเวลา 12.30 น. ต่อมาในเวลา 13.45 น. เขาบอกครูว่ารู้สึกไม่ค่อยสบายและปวดท้อง หลังจากนั้นประมาณ 14.00 น. เขาก็ถูกส่งตัวไปที่ห้องธุรการเพื่อรับยาแก้แพ้ (Piriton) ซึ่งอิสมาอีลยังเอ่ยปากขอยาพ่นจมูกจากครู เนื่องจากเขารู้สึกหายใจไม่ออก

เมนู ฟิชฟิงเกอร์ และมันฝรั่งทอด อาหารที่อิสมาอีลสั่งรับประทาน แล้วแพ้อย่างรุนแรง

          หลังจากนั้นไม่นาน รถพยาบาลก็มาถึง เจ้าหน้าที่ได้ฉีดยาอีพิเพน (Epipen) ให้กับเขา และพาตัวเขาส่งโรงพยาบาล แต่อิสมาอีลก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรง

          จากเหตุดังกล่าว เจ็มมา ชีดดี้ เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยประจำครัว กล่าวว่า มีนักเรียนประมาณ 5 คนที่แพ้อาหาร โดยอิสมาอีลคือหนึ่งในนั้น ก่อนหน้านี้เด็ก ๆ จะติดเข็มกลัดไว้ที่อกเสื้อ เพื่อบ่งบอกว่าพวกเขาแพ้อาหารอะไรบ้าง ในระยะหลัง ๆ พวกเขาไม่ได้ติดเข็มกลัดอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากทางโรงเรียนไม่ได้บังคับให้ติด แต่เจ็มมาก็กล่าวว่า เจ้าหน้าที่การครัวก็รู้ดี และจำได้ว่าใครแพ้อะไร หรือทานอะไรไม่ได้บ้าง แต่เธอก็ยอมรับว่าเธอไม่ได้อ่านรายละเอียดการแพ้อาหารของอิสมาอีล และตอนที่เขาสั่งเมนูนั้น เธอก็ถามเชฟแล้วว่าเขารับประทานปลาได้หรือไม่ ซึ่งเชฟก็บอกว่าได้

          ยิ่งไปกว่านั้น ผู้อำนวยการประจำโรงอาหารก็ไม่เคยอ่านสมุดปกแดงของเด็ก ๆ เช่นกัน และเธอเพิ่งรู้เป็นครั้งแรกว่าอิสมาอีลแพ้อาหารหลังจากที่ได้ยินข่าว นอกจากนี้เจ็มมายังเล่าอีกว่า ตอนที่เธอกำลังจะเลิกงาน เธอได้ยินข่าวจากเพื่อนร่วมงานว่าอิสมาอิลมีอาการแพ้หลังจากรับประทานปลาเข้าไป เมื่อเธอกับคนอื่น ๆ เช็กดูข้อมูลในสมุดปกแดงและพบว่าอิสมาอีลแพ้ปลา ทุกคนจึงตกใจกันมาก

          ด้านอุสมาห์ อัซฮาร์ ผู้ช่วยเชฟ กล่าวว่า คนครัวจะทำอาหารตามที่เชฟสั่ง เธอไม่ได้อ่านสมุดปกแดง และเธอคิดว่าเธอน่าจะอ่านมันเสียก่อน และถ้าเด็ก ๆ ติดเข็มกลัดก็จะช่วยได้มาก เพราะเจ้าหน้าที่จะได้รู้ว่าพวกเขาแพ้อะไร

          อย่างไรก็ตาม ฝ่ายพ่อของเด็กได้เผยในชั้นศาลว่าที่โรงเรียนเองก็มียาอีพิเพน แต่ลูกของเขาไม่ได้รับการฉีดยาดังกล่าวเพื่อรักษาอาการแพ้รุนแรง ตั้งแต่ตอนที่โรงเรียนทราบเรื่อง ซึ่งในจุดนี้ก็ยังคงต้องมีการไต่สวนกันต่อไปในศาล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด เด็ก 9 ขวบ ช็อกดับเพราะแพ้ปลา เผยครัว รร. มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมอ่าน อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2560 เวลา 13:47:13 22,937 อ่าน
TOP