x close

แตกตื่น ! กู้ภัยกว่าครึ่งร้อย วิ่งไล่จับสัมภเวสีกลางเมืองขอนแก่น นำไปทำพิธีเทกระจาด

กู้ภัยจับสัมภเวสี

          เจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นกว่าครึ่งร้อย วิ่งไล่จับดวงวิญญาณสัมภเวสีตามท้องถนนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลในพิธีเทกระจาด 2560 ทำเอาชาวบ้านแตกตื่นกันยกใหญ่

          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 มีรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น ถึงกับตกใจและแตกตื่นกันยกใหญ่ เมื่อจู่ ๆ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยจากมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศและเครือข่ายกว่า 50 คน พร้อมด้วยรถยนต์ติดไซเรนวิ่งเข้ามาจอดบริเวณสี่แยกถนนหน้าเมืองตัดถนนรื่นรมย์ พร้อมกับใช้เครื่องขยายเสียงประกาศขอใช้พื้นที่บริเวณถนน ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิอีกกลุ่มหนึ่งวิ่งกันไปตามริมถนนบ้าง กลางถนนบ้าง โดยในมือถืออุปกรณ์บางอย่างแกว่งไปมา
กู้ภัยจับสัมภเวสี

          จากการสอบถามทราบว่า นี่คือพิธีเตียโกวฮุ้ง หรือการเก็บดวงวิญญาณเร่ร่อนไร้ญาติ บนท้องถนนสถานที่เกิดเหตุต่าง ๆ เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศล ในงานเทกระจาดประจำปี 2560 ให้ในวันพรุ่งนี้ (23 สิงหาคม) ซึ่งทางมูลนิธิฯ จะมีการประกอบพิธีเทกระจาดตามความเชื่อที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และจะมีการทำพิธีนี้เป็นประจำทุกปี

กู้ภัยจับสัมภเวสี

          หนึ่งในเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เผยว่า ในทุก ๆ ปีก่อนจะการทำพิธีเทกระจาด ทางมูลนิธิฯ จะมีการอัญเชิญรวมทั้งไล่จับดวงวิญญาณของสัมภเวสีที่วนเวียนอยู่ตามท้องถนน เพื่อนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้

กู้ภัยจับสัมภเวสี

          โดยการไล่จับจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับการจับผีปอบตามความเชื่อของชาวอีสาน จะใช้เจ้าหน้าที่ 2 คน ถืออุปกรณ์แกว่งไปมาตามจุดที่เชื่อว่ามีดวงวิญญาณอยู่ในบริเวณนั้น เมื่อจับได้ก็จะนำใส่ในอุปกรณ์ศักดิ์สิทธิ์ที่เตรียมมานั่นเอง

กู้ภัยจับสัมภเวสี

กู้ภัยจับสัมภเวสี

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก มูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แตกตื่น ! กู้ภัยกว่าครึ่งร้อย วิ่งไล่จับสัมภเวสีกลางเมืองขอนแก่น นำไปทำพิธีเทกระจาด อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2560 เวลา 13:36:53 9,760 อ่าน
TOP